All rights reserved. No part of this publication may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means, including photocopying, recording, or other electronic or mechanical methods, without the prior written permission of the publisher, except in the case of brief quotations embodied in critical reviews and certain other noncommercial uses permitted by copyright law.

தித்தித்திட செய்வாய்! - கதை திரி

Status
Not open for further replies.

Raji anbu

எஸ்எம்எஸ் குழுமம் எழுத்தாளர்
ஹாய் பிரெண்ட்ஸ்..

இது முழுவதுமாக முதலிலேயே முடித்த கதை அதனால் இதன் யூடிகள் தவறாமல் வந்துவிடும்.

திங்கள் புதன் வெள்ளி கிழமைகளில் இதன் யூடிகள் வரும்.

தித்தித்திட செய்வாய்- சாதாரண கதை தான்..

அவனது வாழ்வில் அவள் தித்தித்தாளா.. அவளது வாழ்வில் அவன் தித்தித்தானா படித்து தெரிந்து கொள்ளுங்கள்.

நன்றி ☺️
 
Last edited:

Raji anbu

எஸ்எம்எஸ் குழுமம் எழுத்தாளர்
தித்தித்திட செய்வாய்

அத்தியாயம் 1


"வித்யா! இது ரொம்ப தப்பு! உனக்கு ரொம்ப செல்லம் கொடுத்து கெடுத்துட்டேனு நினைக்கிறேன். மாப்பிள்ளை வீட்டுக்காரங்க.. கிளம்பியாச்சுன்னு இப்போ தான் ஃபோன் போட்டாங்க. இன்னும் ஒரு மணி நேரத்தில் இங்கே இருப்பாங்க! இங்கே உனக்கு நிச்சயதார்த்தம் நடக்க போகுது. இப்போ வந்து இந்த மாப்பிள்ளை பிடிக்கலைனு சொல்றே! உன்னைக் கேட்டு தானே முடிவு செய்தேன். அப்பறம் மீட் செய்யணும் என்றுச் சொன்னே! நீங்க இரண்டு பேரும் ஒரு மணி நேரத்துக்கு மேலே பேசி.. அப்பறம் பிடிச்சுருக்குனு சொன்ன பிறகு தானே.. இரண்டு பக்கமும் மேற்கொண்டு விசயமே பேசினோம். இன்னைக்கு நிச்சயதார்த்தம்.. இரண்டு மாசத்துல கல்யாணம் என்று முடிவு செய்தாச்சு! இப்போ வந்து இப்படிச் சொல்றே! நல்லா யோசிச்சுட்டு தான் பேசறீயா!" என்று வழக்கத்திற்கும் மாறாக கோபத்துடன் கணேஷன் கேட்டார்.

தனது தந்தையின் முகத்தை நேராக பார்த்த வித்யா "அப்போ பிடிச்சுது இப்போ பிடிக்கலைப்பா..!" என்றுத் தீர்மானமாக கூறினாள்.

கணேஷன் "என்னது பிடிக்கலையா! டபுள் டிகிரி.. ஒரு இலட்சம் சம்பளம், கண்ணுக்கு இலட்சணமா இருக்கான். நல்லா மரியாதையாகவும் பேசறான். மேரேஜ் முடிந்ததும் தனிக்குடித்தனம் என்று வேற சொல்லியிருக்காங்க! உங்க மேரேஜ் பிக்ஸ் ஆனதும்.. உனக்கு கிஃப்ட்ஸ் எல்லாம் அனுப்பி.. உன்னை ரொம்ப பிடிச்சுருக்குனு சொன்னான். இதுக்கு மேலே உனக்கு என்ன வேண்டும்?" என்று ஆத்திரத்துடன் கேட்டார்.

வித்யா "அதுதான் அவனுக்கு ரொம்ப தலைக்கனம் ஏறியிருக்கு! பெரிய ட்ரீல் மாஸ்டர் மாதிரி பிஹேவ் செய்யறான். என்னோட சாய்ஸ் மட்டுமில்லை என் வாய்ஸ் கூட அவன் கிட்ட எடுபட மாட்டேன்குது. செல்ஃப் ரெஸ்பெக்ட் இல்லாமல் அவன் கூட வாழ முடியாது அப்பா.." என்றுப் பிடிவாதத்துடன் கூறினாள்.

உடனே அவளது தாய் பானுமதி “சில விசயங்கள் ஆம்பிளைங்க தர மாட்டாங்க! நாமாள எடுத்துக்கணும் வித்யா! இதெல்லாம் கல்யாணம் ஆனா தானா தெரியும். எந்த விசயத்திலும் யோசிச்சு பேச மாட்டியா! நீ புடிச்சுருக்கு என்றுத் தலையாட்டியதுக்கு மட்டும் இந்த சம்பந்தத்தை உறுதி செய்யலை. நாலு பேர் கிட்ட நல்லா விசாரிச்சு தான் இந்த முடிவை எடுத்திருக்கோம். கண்டதையெல்லாம் தலையில் போட்டுக் குழப்பிக்காமல் ரெடியா இரு! எல்லாரும் அதைத் தான் விரும்பறாங்க.." என்றுக் கோபத்துடன் கூறினார்.

தனது அன்னையை தீர்க்கமாக பார்த்த வித்யா சுற்றிலும் பார்த்தாள். அவளைச் சுற்றி அவளது உறவினர்கள் நின்றுக் கொண்டு அவளைத் திகைப்புடனும் கோபத்துடனும் பார்த்துக் கொண்டிருந்தார்கள். அனைவரின் முகத்தில் இருந்த கண்டனத்தை பார்த்தால்.. அவளுக்கு இந்த நிச்சயதார்த்தத்தை நடத்தி வைக்கும் முடிவோடு தான் இருந்தார்கள்.

கணேஷனின் அருகில் நின்றிருந்த அவரது தமக்கை “கணேஷா! அவ கிட்ட போய் விளக்கம் கேட்டுட்டு இருக்கிறே! இது புருஷன் பொண்டாட்டி சண்டை பா! கல்யாணம் ஆன பிறகு அவ இப்படிச் சொன்னா.. சரித்தான் வாம்மா.. என்று வீட்டுக்கு கூட்டிட்டு வந்து விளக்கம் கேட்பியா என்ன! ஒருத்தர் முகத்தை ஒருத்தர் பார்த்துட்டா தானா சரியாகிரும் என்று விட்டுருவீங்க தானே! அந்த மாதிரி தான் இதுவும்! மேக்கப் கலையாம கண்ணைத் துடைச்சு அமைதியா உட்கார சொல்லு..” என்றார்.

உடனே வித்யா “அத்தை.. எது சின்ன விசயம் எது பெரிய விசயம் என்றுத் தெரியாத அளவிற்கு நான் ஒன்றும் சின்ன பிள்ளை இல்லை. நீங்க உங்க கருத்தை உங்களோடவே வச்சுக்கோங்க! என் அப்பாவிற்கும் சொல்லித் தராதீங்க..” என்றாள்.

உடனே அவளது அத்தை “என்ன வாய்! சொல்லப் போனா.. அந்த பையன் தான் இவளை வேண்டானு சொல்லணும் போல..” என்றார்.

உடனே கணேஷன் “என்ன அக்கா நீயும் அவளுக்கு சரிக்கு சரிமாக பேசிட்டு..” என்றுக் கடிந்தான்.

அவருக்கு அருகில் நின்றிருந்த கணேஷின் தம்பி “அக்கா சொல்றது சரிதான் கணேஷா! இப்போ இருக்கிற பிள்ளைங்க.. சினிமா.. கதை புக் எல்லாம் படிச்சு.. இந்த மாதிரி.. ஹீரோ தான்.. ஹஸ்பென்ட்டா வரணும் என்று பல கற்பனை கோட்டையை கட்டி வச்சறாங்க! அதே மாதிரி ஜெராக்ஸ் காப்பி எடுத்தது மாதிரி.. மாப்பிள்ளை வரலைன்னா..! என்ன எது என்று யோசிக்காமல் இப்படி முடிவை எடுத்துருவாங்க! நீ அதைப் பற்றியெல்லாம் கவலைப்படாதே! பங்ஷன் நல்லபடியா முடிக்கிற வேலையைப் பார்ப்போம். என்கேஜ்மென்ட் முடிஞ்சுட்டா.. பத்திரிக்கை, ஜவுளி எடுக்கிறது, மண்டபம், கேட்டரிங் என்று லைன்னா தலைக்கு மேலே வேலை இருக்கும். அதுக்கு முதல்ல உடம்பைப் பார்த்துக்கோங்க..” என்றார்.

அனைவரும் கிட்டத்தட்ட இந்த சம்பந்தத்தில் உறுதியாக இருப்பதைப் பார்த்த வித்யாவிற்கு மீண்டும் கண்ணீர் கரித்துக் கொண்டு வந்தது. வித்யா “என்ன சித்தப்பா! என்னை இவ்வளவு மட்டமாக எடைப் போட்டுட்டிங்க?” என்று ஆதங்கத்துடன் கூறியவள், தனது உறவினர்களைப் பார்த்தாள்.

அவளது மனதைப் பற்றிக் கவலைப்படாமல்.. அனைவரும் பேசவும், எனக்காக யாரும் யோசிக்க மாட்டிங்களா.. என்பது போல் தனது பெற்றோரை பார்த்தாள். ஆசையாக பெற்று வளர்த்த ஒரே மகள் அல்லவா! அவர்களால் அந்த பார்வையை தாங்கிக் கொள்ள முடியவில்லை.

எனவே கணேஷன் “இத்தனைப் பேர் சொல்றாங்களே கேளு வித்யா! எல்லாம் சரியா போயிரும்டா..” என்றார்.

வித்யா “இல்லைப்பா! எனக்கு பிடிக்கலை.” என்றுப் பிடிவாதமாக கூறினாள்.

பானுமதி “அவங்க கிட்டப் போய்.. இந்த காரணத்தை எல்லாம் சொல்ல முடியாதுமா..” என்று மீண்டும் கூறிப் பார்த்தார்.

உடனே அந்த வார்த்தையைப் பிடித்துக் கொண்டாள்.

“அம்மா! அப்போ வேற ரிஷன் சொல்லி.. இந்த மேரேஜ்ஜை நிறுத்திரலாமா..” என்று ஆர்வத்துடன் கேட்டாள்.

தனது வாயில் இருந்தே வார்த்தையைப் பிடுங்கிய மகளைப் பார்த்த பானுமதி கோபத்துடன் “உருப்படியா.. வேற என்ன காரணம் சொல்லப் போறே?” என்றுக் கேட்டார்.

கணேஷனின் அக்கா தற்பொழுது பானுமதியை அதட்டினார்.

“பானு! அவள் தான் ஏதோ பேசறா என்றால்.. நீயும் அதுக்கு எடுத்துக் கொடுக்கிறே! எல்லாரும் செல்லம் கொடுத்துக் கெடுத்துட்டு இப்போ வந்து புலம்புங்க..! என்னமோ பண்ணுங்க..” என்றுவிட்டு அங்கிருந்து அகன்றார்.

கணேஷனும் மனைவியை முறைத்தார். அதற்கு பானுமதி “அமைதியா அவளை யோசிக்க விடுங்க! யோசிச்சா சரியான முடிவை எடுப்பாள்.” என்று மெதுவாக கணவனை சமாதானப்படுத்தினாள்.

ஆனால் அங்கு வித்யாவின் மனது வேறு காரணத்தை தேடிக் கொண்டிருந்தது.

‘அன்னை சொல்வதும் சரித்தான்.. திடுமென மாப்பிள்ளை பிடிக்கலை. அவன் தலைக்கனம் பிடிச்சவனா இருக்கிறான் என்றுச் சொன்னா.. அவங்க பையனை அவங்க விட்டுத் தர மாட்டாங்க! அவள் மேலேயும் அவளோட பேரெண்ட்ஸ் மேலேயும் குற்றம் சொல்லி.. எல்லார் முன்னாடியும் மானத்தை வாங்குவாங்க! அவள் இன்னொருவனை காதலிக்கிறாள் என்றுக் கூறினாலும்.. அப்போ எதுக்கு முதல்ல.. ஒகே சொன்னீங்க என்று அவள் மேலே இன்னும் மோசமான பழியை போடுவாங்க. பையன் சரியில்லைனு பிளன்க் கால் வந்தது என்றுச் சொன்னால் என்ன என்றுத் தோன்றியது. ஆனால் தோன்றிய வேகத்தில் மறைந்தது. அவ்வாறு சொன்னால்.. அதையெல்லாம் நம்பாதே! பையன் தங்கமான பையன் என்று பத்து பேர் சாட்சி கூற வருவாங்க! முதலிலேயே தலைக்கிறுக்கு ஏறிப் போன அவனுக்கு.. பத்து பேர் புகழ்ந்தால் அவ்வளவு தான்..! பின்னே என்ன காரணம் கூறுவது..’ என்று யோசித்துக் கொண்டிருந்தவளின் பார்வையில் அங்கு ஓரமாய் நின்றிருந்த செந்தில்குமாரன் விழுந்தான். உடனே வித்யாவின் விழிகள் பளீச்சிட்டது. அன்று பெண் பார்க்க வந்த போது.. நடந்த சம்பவம் அவளது நினைவிற்கு வந்தது. உடனே அவளுக்கு ஒரு வழியும் கிடைத்தது.

ஒரு வாரத்திற்கு முன் மாடிக்கு செல்லும் படிக்கட்டில் அமர்ந்துக் கொண்டு.. ஃபோட்டோவில் பார்த்த பையன் நேரில் பார்க்க எப்படியிருப்பான்? நல்லா பேசுவானா? எனக்கு பிடித்த மாதிரி இருப்பானா? என்றுப் பல்வேறு கேள்விகளுடன் சிறு இதமான பதட்டத்துடன் இருந்தாள். அப்பொழுது அவளது அன்னை கையில் செல்பேசியுடன் வந்தார்.

“வித்யா! என் அண்ணன் குடும்பத்தோட வந்துட்டு இருக்கிறாங்க..! இங்கே வர வழி கேட்கிறாங்க சொல்லிரு! எனக்கு வேற வேலை இருக்கு.. பொண்ணு பார்க்க வரவங்களுக்கு விரிக்க என்று என்று கம்பளம் ஒன்று நேற்றே எடுத்து வைத்தேன். ஆனா அதுல நடுவில் பெரிசா கிழிச்சிருக்கு! பரண் மேலே இருந்து வேற எடுத்து புழுதி தட்டணும்.” என்றுவிட்டு அகன்றார்.

செல்பேசியில் காதில் வைத்த வித்யா “மாமா! இப்போ எங்கே இருக்கீங்க?” என்றுக் கேட்டாள்.

அந்த பக்கம் “நான் செந்தில்குமாரன், அவரோட பையன் பேசறேன். இப்போ ஆர்.எஸ்.புரம் போஸ்ட் ஆபிஸிற்கு கிட்ட இருக்கிறோம்.” என்று அந்த குரல் கூறியது..

அவளை திருமணம் புரிய.. ஒருவன் வரப் போகிறான் என்ற துள்ளலான மனநிலையில் இருந்தவள், அவளது வீட்டு விஷேஷத்திற்காக தொலைவில் இருந்து முகம் அறியா சொந்தங்கள் வருவது மேலும்.. அவளது துள்ளலை அதிகப்படுத்தியிருந்தது.

எனவே தனது சொந்தங்களுடன் விளையாட எண்ணினாள்.

அதே மாறாத துள்ளலுடன் “இரண்டாவது ரைட் கட்டில் திரும்பினா அங்கே அகர்வால் ஸ்வீட் கடை இருக்கும். அதுல.. எனக்கு ஸ்வீட்ஸ், முறுக்கு வாங்கிட்டு.. அப்படியே மெயின் ரோட்டில் வந்தா.. அங்கு ட்ரென்ட்ஸ் ஷாப் இருக்கும். அங்கே எனக்கு நல்ல காஸ்ட்லியான அனார்கலி சுடி எடுத்துட்டு, அப்படியே வந்தீங்கன்னா.. பிளட்பாரத்தில் பூ விற்றுட்டு நிற்கிறவங்களைப் பார்க்கலாம். அவங்க கிட்ட.. நாலு மூலம் மல்லிகைப்பூ வாங்கிட்டு.. திரும்பி போஸ்ட் ஆபிஸ் கிட்ட வாங்க! போஸ்ட் ஆபிஸிற்கு லெப்ட்டில் இருக்கிற கட் ரோட்டில் ஸ்ட்ரைட்டா வந்தா பர்ஸ்ட் ரைட் கட்டில் நான்காவது வீடு தான் எங்க வீடு..” என்றாள்.

அந்த பக்கம் சத்தமில்லாது போனாலும் சிரிப்பை அடக்குவதால்.. மூச்சு பலமாக இழுத்து விடும் சத்தத்தில் என்று அவனும் சிரிக்கிறான் அவளால் உணர முடிந்தது. எனவே அவளும் கலகலவென சிரித்தாள்.

செந்தில்குமாரன் “மாமா உன்னை எனக்கு கட்டிக் கொடுப்பாரா என்றுக் கேட்டு சொல்..! கண்டிப்பா வாங்கிட்டு வரேன்.” என்றுவிட்டு அழைப்பைத் துண்டித்தான்.

விஷேஷ காலங்களில் இயல்பாக உறவினர்களிடம் நடக்கும் கேலி, கிண்டல், உரிமை கலந்த கலகலப்பு பேச்சு இது! சிறிது நேரத்தில் அவர்கள் வந்த போது.. பானுமதி கூட்டிவந்து அறிமுகப்படுத்தினார். ஓ அப்படியா என்பதைத் தவிர அவள் சரியாக பார்க்கவில்லை. அந்த செந்தில்குமாரனும் சற்றுமுன் பேசிய கேலிப் பேச்சை மீண்டும் சொல்லிக் காட்டவில்லை. அமைதியாக அவனது பெற்றோரின் பின் நின்றுக் கொண்டான். விஷேஷம் முடிந்து.. கிளம்பும் போது.. சொல்ல வந்த போதும் சரி! அவளது வீட்டிற்கு வந்த உறவினர்களில் ஒருவர்.. அவ்வளவே! எனவே இன்முகத்துடன் வழியனுப்பினாள்.

அன்று மாலையே வித்யா மாப்பிள்ளை பையனுடன் அங்கிருந்த காமாட்சி அம்மன் கோவிலில்.. ஒரு மணி நேரம் பேசினாள். அடுத்த இரண்டு நாளில்.. அவன் வித்யாவிற்கு பரிசு பொருட்களை அனுப்பி தனது விருப்பத்தைக் கூறினான். அடுத்த வாரமே நிச்சயதார்த்தம் குறிக்கப்பட்டது. ஆனால் இந்த ஒரு வாரத்தில்.. அடிக்கடி சந்திந்து பேசிக் கொண்டது.. ஃபோனில் அரட்டை அடித்ததிலேயே மாப்பிள்ளை பையனின் குணங்கள் வித்யாவிற்கு பிடிக்காமல் போய் விட்டது. எனவே திருமணத்தை நிறுத்த வழியைத் தேடிக் கொண்டிருந்தவளுக்கு செந்தில்குமார் கண்ணில் பட்டான்.


எனவே தன் தந்தையிடம் திரும்பி.. "அப்பா! செந்தில் மாமா என்னைக் கட்டிக்கிற முறை மாமா தானே! அவரும் பொண்ணு கேட்டு வந்திருக்கிறார் என்றுச் சொல்லிருங்க! அம்மா ஊரில் எல்லாம் முறை மாமானுக்கு தானே பர்ஸ்ட் கேட்பாங்க! அப்பறம் தானே.. வேற பக்கம் வரன் தேடுவாங்க! அதனால் அவங்களே வந்து கேட்டாங்கனு சொல்லிருங்க! ஆக்சுவலா செந்தில் மாமா தான் முதலில் என்கிட்ட கேட்டாங்க!” என்று அன்று நடந்த கேலிப் பேச்சை கூறினாள்.

பின் வித்யா “எனக்கும் பிடிச்சுருக்குனு சொல்லிருங்க! நான் செந்தில் மாமாவையே மேரேஜ் செய்துக்கிறேன்." என்று விழாவிற்கு பங்கு கொள்ள வந்தவன் மீது மொத்த பழியையும் திருப்பி விடுகிறோம் என்று அறியாது கூறினாள்.

வித்யா கூறியதைக் கேட்ட அனைவரும் அதிர்ந்தார்கள்.

பானுமதி "யாரு என் பெரியப்பா பேரனா.." என்றுத் திகைப்புடன் கேட்டார்.

அதற்கு ஆம் என்று தலையை ஆட்டிய வித்யா “நான் செந்தில் மாமாவையே கட்டிக்கிறேன். எனக்கு அந்த பீட்டர் விடுர பையன் வேண்டாம்.” என்று முகத்தை பிடிவாதமாக வைத்துக் கொண்டாள்.

கணேஷன் “இப்போ திடீர்னு இந்த காரணத்தைச் சொன்னால் மட்டும் மாப்பிள்ளை வீட்டுக்காரங்க நம்ம மானத்தை வாங்காம சரினு போயிருவாங்களா..! புரியாம பேசாதே வித்யா!” என்றார்.

வித்யா “சரி! இந்த காரணத்தைச் சொல்ல வேண்டாம்! ஆனா.. இந்த மாதிரி என்கேஜ்மென்ட் பங்ஷன் எனக்கு வேண்டாம். ஒரு முறை பட்டது போதும். வேற எந்த மாப்பிள்ளைக்கும் ஒத்துக்க மாட்டேன். என்னால் ஒவ்வொருத்தனையா பார்த்து பிடிச்சுருக்கு பிடிக்கலைனு எல்லாம் சொல்ல முடியாது.” என்று கோபத்தில் கண்ணீர் பெருக கூறினாள்.

பெற்றவர்கள் இருவருக்கும் திக்கென்று இருந்தது. வித்யா கொஞ்சம் சென்ஸ்ட்டிவ்வான பெண்..! அவள் கோபத்தில் இவ்வாறு கூறினாலும்.. அவளது குணத்தை அறிந்த அவளது பெற்றோர்களுக்கு அதில் இருந்த உண்மை திடுக்கிட வைத்தது. தற்பொழுது திருமணம் நின்றுப் போனால்.. பிறகு அவள் மற்றொரு திருமணத்தைப் பற்றி நினைத்துக் கூடப் பார்க்க மாட்டாள். தோல்வி ஏற்படும் என்றுத் தோன்றும் எந்த விசயத்திலும் அவள் இறங்க மாட்டாள். அதற்கு இந்த மாப்பிள்ளையை மறுத்ததே உதாரணம்!

எனவே செய்வதறியாது திகைத்தார்கள்.

பின் கணேஷன் “செந்திலை கல்யாணம் செய்துக்க உனக்கு நிஜமாவே ஒகேவா..” என்றுக் கேட்டார்.

அதற்கு அவள் சம்மதமாய் தலையை ஆட்டினாள்.

பின் கணேஷன் தனது மனைவியை பார்த்தார்.

பானுமதி சிறிது தயக்கத்துடன் “நல்ல பையன் தான்! அவனுக்கும் கல்யாணத்துக்கு பொண்ணு பார்த்துட்டு இருக்கிறாங்க! நான் கூட உங்க சொந்தத்தில் இரண்டு மூன்று பெண்கள் ஜாதகம் கொடுத்தேனே! ஆனா ஜாதகம் செட் ஆகலை.” என்று மெல்லிய குரலில் கூறியவர், பின் தொடர்ந்து “ஆனா நம்ம பொண்ணுக்கும்.. அவனுக்கு ஜாதகப் பொருத்தம் எப்படினு தெரியலை. அது பார்க்கணுமே..” என்றார்.

அதற்கு கணேஷன் “வித்யா வாயாலேயே செந்திலை கட்டிக்கிறேன் என்று ஒப்பனா சொன்ன பிறகு.. ஜாதகம் பார்க்கிறது.. எதாவது சங்கடத்தை ஏற்படுத்தும்.” என்று பெருமூச்சை இழுத்துவிட்டார்.

சற்று தொலைவில் அவனது தந்தையுடன் பவ்வியமாக அமர்ந்திருந்திருந்த செந்தில்குமரனை பார்த்தார். செந்திலை தனது மனைவியின் சொந்தம் என்ற பெயரில் எப்பவாவது பானுமதி சொந்தத்தில நடைப்பெறும் விஷேஷங்களில் பார்த்திருக்கிறார். அவர்களைப் பார்த்ததும் மரியாதையாக வந்து இரு நிமிடங்கள் பேசி நலம் விசாரித்து விட்டுத் தான் போவான். அவனது குடும்பம் பொருத்தவரை.. பெரிதாக அவருக்கு அபிப்பிரயாம் இல்லை. சம்பிரதாயத்திற்கு பேசுவார்கள். ஆனால் முகம் கோணித்தது இல்லை. அவர்களின் மீது மரியாதையும் மதிப்பும் வைத்திருக்கிறார்கள். அதற்கு காரணமும் உண்டு.

பானுமதிக்கு சொந்தமான தென்னந் தோப்பை குத்ததைக்கு எடுத்து அவர்கள் தான் பார்த்துக் கொள்கிறார்கள். இரு மாதத்திற்கு ஒரு முறை வரவு செலவு கணக்குடன் செக்காக பானுமதிக்கு கொரியர் வந்துவிடும். அதில் எவ்வித முறைக்கேடும் நடக்காது.

மற்றபடி பெரிதாக சொல்லிக் கொள்ளும்படி.. அந்த குடும்பத்தில் எதுவும் இல்லை. நன்றாக வாழ்ந்து கெட்ட குடும்பம்! அவர்களுக்கு சொந்தமான நிலப்புலன்கள் கடனில் மூழ்கிவிட்டது. தற்பொழுது பானுமதியின் தோட்டத்தை குத்தகைக்கு எடுத்து பார்த்துக் கொள்வதோடு.. ஒரு மளிகை கடை வைத்து நடத்துக்கிறார்கள். செந்தில்குமரனுக்கு ஒரு அண்ணன் உண்டு. அவனுக்கு திருமணம் முடிந்து இரு பிள்ளைகளும் உண்டு. அவர்களை அவர் எங்கும் பார்த்ததில்லை. இந்த விஷேஷத்திற்கு கூட வரவில்லை. பானுமதி செந்தில்குமரனின் தாய் தங்கத்திடம் ஏன் பெரிய மகன் வரவில்லை என்று விசாரித்த பொழுது.. பேரப்பிள்ளைக்கு உடல்நிலை சரியில்லை என்று வரவில்லை எனக் காரணம் கூறியது நினைவிற்கு வந்தது. பின் செந்தில்குமரனுக்கு ஒரு தங்கையும் உண்டு. அவளுக்கும் வரன் பார்த்துக் கொண்டிருப்பதாக கேள்விப்பட்டிருக்கிறான். மொத்தத்தில் அவர்களை விட அனைத்து விசயங்களிலும் சற்று கீழ் இருக்கும் குடும்பம் தான்! அதனால் பொண்ணை கொடுத்துவிட்டு கூழை கும்பிடு போட வேண்டிய அவசியம் இல்லை. எப்பொழுது வேண்டுமென்றாலும் வித்யாவை பார்க்க செல்லலாம். அவளும் இங்கே வரலாம். நன்மை தட்டு தாழவும்.. கணேஷனுக்கு சம்மதமாக இருந்தது. ஆனால் அவருக்கு இன்னொரு சந்தேகமும் இருந்தது.

கணேஷன் தாழ்ந்த குரலில் "வித்யா! அவன் எல்லா விசயத்திலும் உன்னை விட தாழ்ந்தவன்டா.." என்றுக் கூறினார்.

அதைக் கேட்ட பானுமதிக்கு சிறிது கடுப்பானாலும்.. அது உண்மை என்பதால் அமைதியாக இருந்தார்.

செந்தில்குமாரன்.. பன்னிரெண்டாவது வகுப்பு வரையே படித்திருக்கிறான். வயதும் இருபத்தியொன்பது ஆகிறது. வித்யாவிற்கு இருபத்திநான்கு தான் ஆகிற்று. செந்தில்குமரனுக்கு வேலை என்று ஒன்றும் இல்லை. மளிகை கடையையும், தென்னந்தோப்பையும் தான் பார்த்துக் கொள்கிறான்.

பானுமதியின் சொந்த ஊர் கோவையின் மேற்கு பகுதியில் மேற்கு மண்டல தொடர்ச்சி மலை அடிவாரப்பகுதியில் உள்ள தொண்டாமூத்தூர் தான் அவரது ஊர்! தோட்டமும் வயலுமாக முதலில் காட்சியளித்த அந்த ஊர் தற்பொழுது.. நவீனமாகி நகரமாக காட்சியளிக்கிறது. ஆனாலும் அதன் சுற்றியுள்ள இயற்கைகளை யாரும் அழிக்க முடியாது.

பானுமதியின் தந்தைக்கு இரண்டும் மகள்கள்.. பானுமதியும்.. அவளது தங்கையும் தான்! எனவே அவர்களுக்கு மாமன் சீர் போன்றவை.. அவளது பெரியப்பா மகன் செய்தார். வித்யாவிற்கு கூட தாய்மாமன் முறை செய்தார். அதனால் அந்த குடும்பத்துடன் அவர்களுக்கு பிணைப்பு இருந்தது. ஆனால் நாளடைவில்.. அக்குடும்பம் நலிந்ததும் சொந்தம்.. மற்றும் குத்தகை பணம் தருவது என்றளவில் மட்டும் பிணைப்பு இருந்தது.

அவ்வாறு தான்.. தனது இரண்டாவது மகனுக்கும், மகளுக்கும் வரன் பார்த்து தர வேண்டும் யாருக்கு முதலில் அமைகிறதோ.. முடித்துவிடலாம்.. என்று பானுமதியின் அண்ணி தங்கம் செந்தில்குமரன் மற்றும் அவனின் தங்கை வளர்மதியின் ஜாதகத்தை கொடுத்தார். கண்டிப்பா செந்திலுக்கு வித்யாவை மறைமுகமாக கேட்டுத் தான் கொடுத்திருக்கிறார் என்று பானுமதிக்கு தெரிந்தது. ஆனால் பானுமதி தனது மகளுக்கு கொடுக்க விருப்பமில்லாமல் தனக்கு தெரிந்தவரிடம் சொல்லி வைத்து வரன் தேடினார். ஆனால் என்ன தான் சொந்தமாக இருந்தாலும் தற்பொழுது தனது மகளுக்கே செந்தில்குமரன் மாப்பிள்ளையாக வரப் போகிறான் என்பதை அவரால் நம்ப முடியவில்லை.

கணவர் மீண்டும் மகளிடம் விருப்பத்தைப் பற்றிக் கேட்கவும், வித்யா என்ன பதில் சொல்லப் போகிறாள் என்றுப் பார்த்தார்.

கணேஷன் கேட்டதும், வித்யா தனது கண்களை துடைத்தவாறு "அதுக்கு தான்.. செந்தில் மாமாவையே மேரேஜ் செய்துக்கிறேனு சொல்றேன்." என்று அவர்கள் இருவரின் மகள் என்பதை அச்சுபிசகாமல் நிரூபித்தாள்.

கணேஷன் சிறு பெருமூச்சுடன் மனைவியைப் பார்க்கவும், அவர் சம்மதமாக தலையை ஆட்டினாள். கணேஷனின் சொந்தங்களோ.. அதிர்ச்சியுடன் நின்றுவிட்டார்கள். கடைசியில் பானுமதி தனது சொந்தத்திற்குள்ளவே மாப்பிள்ளையை பார்த்து.. இன்னும் குடும்பத்தை கட்டுக்குள் கொண்டு வந்துவிட்டாள்.. என்று முணுமுணுத்தார்கள்.

இவ்வாறு பேச்சு நடப்பது அறியாது.. செந்தில்குமரன் அங்கிருந்த மற்ற பெரியவர்களுடன் ஏன் வித்யா திடுமென இந்த நிச்சயதார்த்தம் வேண்டாம் என்றுக் கூறுகிறாள் என்று வருத்தத்துடன் பேசிக் கொண்டிருந்தான்.

கணேஷனும் பானுமதியும்.. அவர்களிடம் சென்றார்கள். மாமா மற்றும் அத்தையை பார்த்தும்.. மரியாதை நிமித்தமாக செந்தில்குமரன் எழுந்து நின்றுவிடவும், அந்த நாற்காலியில் அமர்ந்த கணேஷன் நேரடியாக விசயத்திற்கு வந்தார்.

“வித்யாவிற்கு அந்த மாப்பிள்ளையை பிடிக்கலைனு சொல்றாள். காரணம் கேட்டோம். ஃபோனில் எல்லாம் பேசியிருக்காங்க தானே! அப்படி அவன் பேசியதில் இருந்தே வித்யாவுக்கு அவனைப் பிடிக்கலை. ஒத்துப் போகலைனு சொல்றதை கேட்காம நம்ம வீம்பிற்கு அவனுக்கே கல்யாணம் கட்டி வச்சா அவள் வாழ்க்கை வீண் போயிரும் என்று நினைக்கிறேன். நீங்க என்ன நினைக்கறீங்க..” என்று செந்தில்குமரனின் தந்தை கந்தசாமியிடம் கேட்டார்.

தங்களைப் பார்த்தால் ஒரு சிரிப்புடன் தலையசைப்போடு.. செல்லும் கணேஷன் வலிய வந்து பேசி.. அவர்களிடம் அபிப்பிராயம் கேட்பது கந்தசாமிக்கு ஆச்சரியமாக இருந்தது. எனவே அவர் கேட்டதிற்கு “உண்மைத்தானுங்கோ..” என்றார்.

கணேஷன் தொடர்ந்து “ஆனா! இப்படி சட்டுனு நடக்க இருக்கிற என்கேஜ்மென்ட்டை நிறுத்துவது என்பது ரொம்ப கடினமான விசயம்! அவங்க மண்டபத்திற்கு வரதுக்குள்ள.. இந்த என்கேஜ்மென்ட் நடக்காதுனு சொல்லி தடுக்கணும். இங்கே வந்துட்டா.. அவங்களுக்கும் அவமானம் நம்மளுக்கும் அவமானம்..” என்றார்.

கந்தசாமி “சரிதானுங்க மாப்பிள்ளை..” என்றார்.

கணேஷன் “அவங்களுக்கு எந்த பிரச்சினையும் இல்லாம இந்த விசயத்தில் இருந்து கழன்றுக்கணும்.” என்றார்.

அதற்கும் ஆமாங்க என்றுச் சொல்ல வாயைத் திறந்த கந்தசாமியின் தோளில் மெதுவாக கையை வைத்து செந்தில் தடுத்தான்.

கணேஷன் “அதுதான் ஒரு முடிவு தோணுச்சு! அதுல செந்திலுக்கும் விருப்பம் தான் என்று நினைக்கிறேன். நம்ம செந்திலுக்கு வித்யாவை கட்டிக் கொடுக்கலானு இருக்கேன். செந்திலை நம்பி என் பொண்ணை தாராளமாக தரலாம். அவனைப் பற்றி எனக்கு தெரியும். இதுல உங்களுக்கும் விருப்பம் என்றால்.. இப்பவே நிச்சயம் செய்துக்கலாம். என்ன சொல்றீங்க..” என்றுக் கேட்டார்.

கந்தசாமியும் தங்கமும் வாயடைத்துப் போனவர்களாய் கணேஷனை பார்த்தார்கள்.

தற்பொழுது பானுமதி “செந்தில்.. முறை மாமன் தானே அண்ணா! சொல்லப் போனால் முதலில் உங்க கிட்டக் கேட்டுட்டு தான்.. நான் வெளியே பார்த்திருக்கணும். ஆனா அண்ணி செந்தில் ஜாதகத்தை கொடுத்து.. வேற வரன் பார்க்க சொன்னதால் உங்க மனசுல அந்த அபிப்பிராயம் இல்லையோனு வித்யாவிற்கு வேற இடம் பார்த்தோம். இப்போ தெய்வாதீனமாக தானா செந்திலுக்கு வித்யா தான் என்று முடிவாகிருச்சு! வித்யாவிடம் கேட்டுட்டோம். அவளுக்கு செந்திலை மணக்க சம்மதம் தான்! மறுக்கிறதுக்கும் காரணம் இல்லையே! செந்தில் தங்கமான பையன்..” என்று பற்கள் அனைத்தையும் காட்டினார்.

கந்தசாமி வாயைத் திறக்க போகையில் அவரது தோளில் கரத்தை வைத்து அழுத்திய செந்தில் “மாமா! தப்பா நெனைச்சுக்காதீங்க! நாங்க கிராமத்துல வளர்ந்தவங்க.. இப்படி ஒப்பனா பேச மாட்டோம். அதனால் தான் என்கிட்ட சம்மதம் கேட்க தயங்குகிறாங்க..! நாங்க கொஞ்சம் தனியா பேசிட்டு வரோம் மாமா, அத்தை..” என்றுவிட்டு தனது தந்தையிடம் “அப்பா அந்த பக்கம் போகலாம் வாங்க..” என்று அழைத்தான். கந்தசாமியும், தங்கமும் அவனோடு சென்றார்கள்.

கணேஷன் ‘என்னதிது’ என்பது போல் பானுமதியை பார்க்கவும், அவர் “செந்தில் சொல்வது சரிதான்ங்க! பேசிட்டு வரட்டும்.” என்றார்.

சிறிது நேரத்திலேயே மூவரும் வந்தார்கள். வந்ததும் காக்க வைத்ததிற்கு செந்தில் மன்னிப்பு கேட்டான்.

பின் கந்தசாமி “திடுதிடுப்புனு இப்படி ஆகுமினு நினைக்கலை. சரி விடுங்க! ஒருதரம் பொண்ணு சபைக்கு வந்துட்டா.. அந்த பொண்ணுக்கு அவமானம் தான்!” என்கவும், கணேஷனுக்கும் பானுமதிக்கு ஏதோ சரியில்லை என்றுத் தோன்றியது.

கந்தசாமி தொடர்ந்து “சந்தோஷமா இன்னைக்கே நிச்சயம் செய்திரலாம். ஃபோன் போட்டு.. என் பெரிய பையன் வடிவேலுவையும் மருமகளையும், கையோட என் மகளையும் கூட்டிட்டு வரச் சொல்லிடரேன். அடுத்த மூகூர்த்தத்திலேயே கல்யாணமும் வச்சரலாம். பெருசா நகை நட்டு எல்லாம் சொந்தத்துக்குள்ள பேச வேண்டாம். உங்க பொண்ணை என்னற மருமகளா ஏத்துக்கிறோம். உங்க மாப்பிள்ளைக்கு நீங்க குத்தகைக்கு விட்டிருக்கிற தென்னந்தோப்பை சொந்தமா எழுதி கொடுத்திருங்க! அம்புட்டு தான்..” என்றார்.


கணேஷனும் பானுமதியும் நாம் அவர்களை வளைத்தோமா.. இல்லை அவர்கள் தங்களை வளைத்தார்களா என்றுப் புரியாமல் விழித்தார்கள்.
 
Last edited:

Raji anbu

எஸ்எம்எஸ் குழுமம் எழுத்தாளர்
அத்தியாயம் 2


கணேஷன் பானுமதியை பார்க்க.. அவரும்.. தன் கணவனை தான் பார்த்துக் கொண்டிருந்தார்.

கந்தசாமி “பொண்ணை கொடுத்து, தோப்பையும் எழுதி கொடுத்து.. மாப்பிள்ளைக்கு கௌரவத்தை கொடுத்தாருனு ஊரு உங்களைத் தான் உயர்வா பேசறதோட மட்டுமில்லாம.. இன்னொரு கல்யாணத்திற்கு ஒத்துக்கிட்டு.. எதுல குறையோ எங்கே குறையோ.. அந்த கல்யாணத்தை நிறுத்திட்டு.. முறைமாமனை வளைச்சு போட்டுட்டாங்க.. என்றுப் பேச்சும் அதுல அடிப்படும். அதுதான்ங்க சொல்றேன் மாப்பிள்ளை!” என்றார்.

தங்கம் “மத்தபடி.. பெற்ற ஒத்த புள்ளையை கட்டிக் கொடுத்துட்டோம். எப்படி வாழுதோ என்ற பயமெல்லாம் உங்களுக்கு வேண்டாவே வேண்டாம். அவள என் மக மாதிரி பார்த்துப்பேன். என்ற பத்தியும் உங்க அண்ணாரை பத்தியும் உனக்கு நல்லா தெரியும் தானே கொழுந்தியா! கத்தி கூடப் பேச மாட்டோம். சொத்து கித்து எல்லாம் இல்லாம போய் நின்னப்போ கூட.. எங்க கவுரதியை நாங்களே காப்பாத்திக்கிட்டோமே தவிர.. வேற யார் கிட்டயும் கையை ஏந்திட்டு நிற்கலை.” என்றுச் சொல்லிக் காட்டினார்.

கந்தசாமி “என்ற மகனை பத்தியும் நான் உங்க கிட்ட சொல்றதுக்கு ஒண்ணும் இல்லை. என்ற மகன் மேலே நம்பிக்கை இருக்கிறதாலே தான்.. உங்க பொண்ணை கொடுக்கிறேனு நீங்களே வலிய வந்திருக்கீங்க! அதனால எங்களுக்கு முழு சம்மதம்! என்ன சொல்றீங்க! என்ற பெரிய மகன் குடும்பத்தையும் எங்க ஊரு பெரியவங்களுக்கு நான் ஃபோனை போட்டு வரச் சொல்றேன். நீங்க.. அந்த பழைய மாப்பிள்ளை வீட்டாருக்கு ஃபோனை போட்டு வர வேண்டானு சொல்லறீங்களா..” என்றுக் கேட்டார்.

கணேஷன் சிறு மூச்சை இழுத்துவிட்டுக் கொண்டு “ரொம்ப சந்தோஷம் மச்சான்! அப்படியே செய்திரலாம். ஊர் பெரியவங்களை வரச் சொல்லுங்க. நான் அவங்களுக்கு ஃபோன் போட்டு விசயத்தைச் சொல்றேன்.” என்றுவிட்டு எழுந்தார்.

மண்டபத்தின் நடுவில் தான் அமர்ந்து இருவரும் பேசினார்கள் என்பதால்.. அங்கிருந்த கணேஷன் மற்றும் பானுமதியின் சொந்தங்கள் மாறிப் போன சம்பந்தத்தை கேட்டுக் கொண்டு தான் இருந்தார்கள். பலருக்கு மகிழ்ச்சி தான் என்றாலும்.. முணுமுணுத்தவர்களும் உண்டு. இரு வீட்டாரும் பேசிக் கொண்டதை வைத்து.. கணேஷன் சொந்தத்தை பற்றி.. பானுமதியின் சொந்தங்களும், பானுமதியின் சொந்தத்தை பற்றி.. கணேஷன் சொந்தங்களும் குற்றம் குறைகளைச் சொல்லியும் கிசுகிசுத்து கொண்டார்கள்.

கந்தசாமியிடம் பேசிவிட்டு.. இந்த பக்கம் வந்த கணேஷன் “என்ன பானு! இந்த சம்பந்தம் சரிதானா! அவங்க கேட்டதிற்கு ஒத்துக் கொண்டது சரியா..” என்றுக் கேட்டார்.

அதற்கு பானுமதி “எனக்கு இதுல தப்பா படலை. இத்தனை வருஷங்களா உழைக்கிறது அவங்க தான்! இப்போ பொண்ணை கட்டிக் கொடுக்கிறதாலே.. உழைச்ச இடத்தை சொந்தமாக கேட்கிறாங்க.. நம்ம பொண்ணுக்காக கொடுக்கலாம் தப்பில்லை. அப்போ தான் நம்ம பொண்ணையும் மதிப்பா பார்ப்பாங்க! எப்படியிருந்தாலும் பழைய மாப்பிள்ளைக்கு முடிந்திருந்தா.. பையனுக்கு தனி கார், தனி வீடு பார்த்து தனிக்குடித்தனம் வைக்கிறதாவும், சேர்த்தி வச்சதோட இன்னும் கொஞ்சம் நகை போடறதுனு பேசிட்டு இருந்தோம். இப்போ செந்தில் தனிக்குடித்தனம் கேட்டாலும் செய்துக் கொடுத்திரலாம். நமக்கு இருக்கிறது ஒரே பொண்ணு! அவளுக்கு என்றுத் தானே.. இத்தனையும் சேர்த்தி வச்சோம்.” என்றார்.

அதற்கு கணேஷன் புன்னகைத்தவாறு “நானும் இதையே தான் நினைச்சேன் பானு! எப்பவும்.. என் மனசுல இருக்கிறதை நீ அப்படியே படிச்ச மாதிரி சொல்லிடறே..” என்றுவிட்டு.. நிறைந்த மனதுடன் மனதில் எந்த குற்ற குறுகுறுப்பின்றி.. பழைய சம்பந்த வீட்டாருக்கு அழைப்பு விடுத்தார்.

சற்று ஓரமாக நின்றுக் கொண்டு செல்பேசியில் பேசிக் கொண்டிருந்த தனது கணவனை பார்த்த பானுமதி பெருமூச்சு ஒன்றை இழுத்துவிட்டார்.

சரித்திரம் திரும்புகிறது!

ஆம்! ஜாதகம் அமைந்து.. கணேஷன் பொண்ணு பார்க்க வந்த பொழுது.. படித்த நல்ல வேலையில் உள்ள நகரத்து மாப்பிள்ளை என்ற தகுதியை தவிர கணேஷனிடம் வேறு ஒன்றும் இல்லை. ஆனால் நல்ல மாப்பிள்ளையை விட மனமில்லாத பானுமதியின் தந்தை.. மகளுக்கு சில சொத்துக்களையும்.. வங்கி கணக்குகளையும் எழுதி வைத்து.. கணேஷனுக்கு மணம் முடித்து வைத்தார். திருமண புதிதில் தனது பணம் கொண்டே கணவனால்.. நன்றாக வாழ முடிந்தது.. என்ற மமதை பானுமதிக்கு இருந்தது. அதனால் பலமுறை வார்த்தையால் சுட்டிக்காட்டி அவமானப்படுத்தி இருக்கிறாள். கணேஷனும் முகத்தைத் திருப்பிக் கொண்டு.. சராசரியாக மனைவிக்கு கிடைக்கும் அன்பைக் கூட தராமல் இருந்திருக்கிறார். பின்னர் நாளடைவில்.. இந்த உலகில் கணவன் மனைவிக்கு மிஞ்சிய உறவு வேறு ஒன்றுமில்லை என்றுப் புரிந்து.. பானுமதி தனது திமிரையும்.. கணேஷன் தனது கௌவரவத்தையும் விட்டு கீழ் இறங்கி வந்து.. ஒருவரை ஒருவர் புரிந்துக் கொண்டு.. அன்பு செலுத்தி.. இல்லறம் சிறக்க வாழ்ந்தார்கள். அதற்கு பரிசாக கிடைத்தவள் தான் வித்யா!

தற்பொழுது அதே போன்ற வாழ்க்கை தனது மகளுக்கும்.. கொஞ்சம் வேறு விதமாக அமையப் போவதை நினைத்து கவலையும்.. அதே சமயம் தனக்கு கிடைத்தது போன்று தங்கமான கணவனும் அமைய போகிறது என்ற மகிழ்ச்சியுமாக என்று இரு மனநிலையில் இருந்தார்.

தனது மகள்.. தன்னைப் போல் இல்லாமல் ஆரம்பத்திலேயே நல்ல புத்தியுடன் வாழ அப்பொழுதே இறைவனை வேண்டிக் கொண்டார்.

அந்த கலவரத்தின் கதாநாயகி.. அங்கு தனது தோழிகள் சூழ அமர்ந்திருந்தாள்.

வித்யா “என்னடி! அவங்க என்ன பேசறாங்கனு கேட்டிங்களா! என்ன பேசிட்டாங்க?” என்று உளவுப் பார்க்க அனுப்பிய தோழிகளிடம் விபரம் கேட்டாள்.

கீதா “அவங்க ஒத்துக்கிட்டாங்க! ஆனா வரதட்சணை கேட்கிறாங்கடி! உங்களுக்கு சொந்தமான தோப்பை அவங்க பார்த்துட்டு இருக்காங்களாம். அதை எழுதி தரச் சொல்றாங்க..” என்றாள்.

அதைக் கேட்ட வித்யா “ஓ! இதை அவங்களே தான் கேட்டாங்களா.. இல்லை என் அப்பா என்ன வேணும் என்று கேட்ட பிறகு வேண்டியதைக் கேட்டாங்களா?” என்றுக் கேட்டாள்.

கீதா “அவங்கதான்டி முதல்ல கேட்டாங்க! உன் அப்பா.. வித்யாவை அவங்க பையனுக்கு கொடுக்க விருப்பமெனு சொன்னதும்.. பையன் கிட்ட சம்மதம் கேட்கணும் என்றுத் தனியா போய் பேசிட்டு வந்துட்டு.. அந்த தோப்பை கேட்டாங்க..” என்றாள்.

வித்யா “ம்ம்! இதுதான் சாக்குனு அவங்களுக்கு வேணுங்கிறதை எழுதி வாங்கிட்டாங்களா! இதை என் அப்பா கேட்காமலேயே கொடுத்திருப்பாரே!” என்று ஏளனத்துடன் கூறியவள், “அப்பறம் சொல்லுங்கடி! அவங்க பேச்சேல்லாம் எப்படி!” என்றுக் கேட்டாள்.

அவளது மற்றொரு தோழி ரக்ஷீதா “ஒரு மாதிரி தான் எனக்கு தெரியுது. ஆனா கிராமத்து ஆளுங்க அப்படித்தான் பேசுவாங்களோ!” என்று அவளிடமே கேட்டாள்.

கீதா “ஆமாடி வித்யா! உங்க மாமா அப்பறம் அத்தையோட பேச்சு தோரணை மாறின மாதிரி இருக்கு!” என்றாள்.

அதற்கு வித்யா “ப்ச்! அதெல்லாம் இந்த மாதிரி சிட்டிவேஷன் வந்ததால் வர கெத்துடி! என் அப்பாவே போய் கேட்டிருக்கிறார். போதாக்குறைக்கு நான் பார்த்த மாப்பிள்ளையை வேண்டானு வேற சொல்லியிருக்கேன் தானே..! அதுனால கொஞ்சம் பந்தா காட்டராங்க! ஆனா கிராமத்து ஆளுங்களுக்கு.. அதை கன்டினீயு செய்ய தெரியாது. நாம் அவங்களுக்கு தெரியாத விசயத்தைப் பற்றிப் பேசினா.. அப்படியானு கேட்டுட்டு அவங்க பந்தா காட்டிட்டு இருக்கோம் என்கிறதை மறந்திருவாங்க! அதை நான் பார்த்துக்கிறேன். இன்னும் யாரும் மெயின் மேட்டருக்கு வரலை. செந்தில் மாமா என்ன சொன்னார். அவருக்கு சந்தோஷம் தானே..” என்று ஆர்வத்துடன் கேட்டாள்.

அதற்கு கீதா “அதுக்கு முன்னே நான் ஒரு கேள்வி உன்கிட்ட கேட்டாகணும். உனக்கு நிஜமா.. உன் செந்தில் மாமாவை மேரேஜ் செய்ய ஒகே தானா! இல்லை அவசரத்துக்கு அந்த மாப்பிள்ளைக்கு இவர் ஒகேனு சொல்லிட்டியா! உன் வாழ்க்கைடி இது! அதுதான் கேட்கிறேன்” என்றுக் கேட்டாள்.

அதற்கு வித்யா “முதல்ல நான் கேட்ட கேள்விக்கு பதில் சொல்லு! அப்பறம் நான் சொல்றேன்.” என்றுப் புருவத்தை உயர்த்தினாள்.

கீதா “இப்போ எனக்கு அந்த செந்தில் நிலைமை நெனைச்சா எனக்கு கொஞ்சம் பாவமாக தான் இருக்குடி!” என்றுவிட்டு “அதெல்லாம் அவருக்கு ஒகே மாதிரி தான் தெரியுது. ஆனா ரொம்பவும் நல்ல புள்ள போல.. நடுவில் ஒரு வார்த்தை பேசலை. அமைதியா அவர் அப்பா பின்னாடி.. சிரிப்போட தான் நின்றார். அவரைப் பற்றி புகழ்ந்து.. பேசின போது.. கொஞ்சம் கூச்சப்பட்டும் சிரித்தார்.” என்றுப் பற்களைக் காட்டிச் சிரித்தாள்.

முன்னால் தொங்க போட்டிருந்த அவளது பின்னலை பிடித்து ஒரு சுற்று சுற்றி இழுத்த வித்யா “நீ அவரை பார்த்து சைட் அடிச்சியா..” என்று மிரட்டினாள்.

கீதா “வலிக்குதுடி! விடுடி! விடுடி! நீ கேட்டதிற்கு தானே பதிலைச் சொன்னேன். இப்போ நீ சொல்லு..” என்றாள்.

அவளது பின்னலை விட்ட வித்யா “முதலாவது காரணம்.. இதோ நீங்கெல்லாம் சைட் அடிக்கிற மாதிரி ஆளு.. பார்க்க நல்லா தான் இருக்கிறார். இரண்டாவது காரணம்.. அவருக்கும் என் மேலே கொஞ்சம் ஆசை இருக்கு.. அதாவது அவருக்கு கல்யாணத்துக்கு பொண்ணு பார்த்துட்டு இருக்கிறாங்க! இந்த மாதிரி டைமில்.. இந்த மாதிரி மாப்பிள்ளை நமக்கு கிடைச்சா நல்லாயிருக்குனு.. பப்ளீக் பிளேஸில் பொண்டாட்டியை கையில் தாங்கிற மாதிரி பார்த்துக்கும் புருஷனை பார்க்கிறப்போ நெனைப்போம். இது ஒன் ஹன்டர்பர்சேன்டேஜ் ப்யுர் வெஜிட்டெரியன் சைட்! அவருக்கும்.. பார்க்கிற எதாவது பொண்ணை பார்த்து.. கண்டிப்பா அப்படித் தோணும். இந்த பங்கஷனுக்கு வந்த போது.. என்னைப் பார்த்தா அவருக்கு தோன்றியிருக்குனு நினைக்கிறேன். மூன்றாவது காரணம்.. அப்பா சொன்ன மாதிரி.. அவர் என்னை விட எல்லா விதத்திலும் தாழ்ந்தவரா தான் இருக்கிறார். அந்த பீட்டர் மாப்பிள்ளை மாதிரி இல்லை. எப்பவும் புருஷன் அழகிலும் சரி.. அறிவிலும் சரி.. பணத்திலும் சரி.. நம்மை விடக் கொஞ்சம் தாழ்ந்திருந்தா தான் நாம கெத்தா இருக்க முடியும். நம்மளுக்கு என்று ஒரு மதிப்பும் மரியாதையும் கிடைக்கும். இவர் எல்லா விதத்திலும் தாழ்வுதான்னு அப்பா சொன்னார். சோ என்ற புருஷன் என் கைக்குள்ள இருப்பான். அப்பறம்.. என் மூலமா சொத்து கிடைக்குது என்கிறதால்.. அந்த குடும்பத்திலும் என்னோட பேச்சுக்கு மதிப்பும் இருக்கும். என் மேலே பாசமும் இருக்கும். சோ.. ராணி மாதிரி திருமண வாழ்க்கை வாழப் போறேன்.” என்று திருமண வாழ்வின் இலக்கணம் தெரியாது வித்யா கணக்கு போட்டாள்.

வித்யாவின் தோழி ரக்ஷீதா “டி வித்யா! அது மட்டும் மேரேஜ் லைஃப் இல்லைடி..” என்றுக் கண்ணடித்தாள்.

அதற்கு வித்யா “ஹெ நான் எப்படி இருக்கேன்?” என்றுப் புருவத்தை உயர்த்திக் கேட்டாள்.

அதற்கு கீதா “ஆள் செம கட்டையா இருக்கே..” என்றுச் சிரித்தாள்.

வித்யாவும் சிரித்துவிட்டு “இந்த அழகு போதும் தானே..! அவரை அந்த விசயத்திலும் கட்டிப் போடுவதற்கு..” என்றுவிட்டு எழுந்தவள், இடுப்பில் கரத்தை வைத்துக் கொண்டு எப்படி என்பதைப் போல் அவர்களைப் பார்த்தாள்.

அவளது இரு தோழிகளும் ஒருவரின் தோளின் மேல் ஒருவர் கையைப் போட்டுக் கொண்டு “இதில் எல்லாம் விவரமா தான் இருக்கிறே! ஆனா ஒரு விசயத்தை மட்டும் கிளியர் செய்திரு..” என்றுக் கோரஸாக கூறினர்.

வித்யா “என்னது!” என்றுக் கேட்டாள்.

கீதா “நீ நெனைச்சது எதுவும் நடக்கலைன்னா!” என்றனர்.

அதைக் கேட்ட வித்யாவின் முகம் சுருங்கியது. “அதெல்லாம் நான் நெனைச்ச மாதிரி தான் நடக்கும்.” என்றாள்.

ஆபாயச்சங்கு ஊதப் போவதற்கான அறிகுறியை அவர்கள் கவனிக்க தவறினர். எனவே தொடர்ந்து “அப்படி நடக்கலைன்னா.. என்ன செய்வே?” என்றுக் கேட்டனர்.

வித்யா கண்கள் சிவக்க கண்ணில் கண்ணீர் குளம் கட்ட “நான் நெனைச்சது நடக்காத இடத்துல நான் இருக்க மாட்டேன்.” என்று அலற துடித்த வாயைக் கட்டுப்படுத்திக் கொண்டு கோபத்தில் மூக்கு விடைக்க கூறினாள்.

அப்பொழுதோ தோழியின் நிலை புரிய.. “ஸாரிடி! ஸாரிடி! ஏதோ விளையாடறதா.. நெனைச்சு இப்படிப் பேசிட்டோம். உனக்கு நீ நெனைச்ச மாதிரியே வாழ்க்கை அமையும்டி! நாங்க விளையாட்டுக்கு சொன்னதை மைன்ட்ல ஏத்திக்காதே! அதை அப்படியே மறந்திரு! நீ நல்லபடியா வாழுவே! உன் செந்தில் மாமா உன்னை உன் அப்பாக்கு மேலே பார்த்திருப்பார். நீ அப்செட்டாகி உட்காராதேடி..” என்று இருவரும்.. எங்கோ வெறித்தவாறு அழுகையையும் ஆத்திரத்தையும் அடக்கியபடி அமர்ந்திருந்த வித்யாவிடம் கெஞ்சினர்.

இன்னும் பல முறை மன்னிப்பு கேட்ட பின்பே.. காஜல் கலையாது.. கண்ணில் தேங்கியிருந்த நீரை ஒற்றி எடுத்தவள். “நான் எதுக்குடி.. நீங்க உளறியதை எல்லாம் பெருசா எடுத்துக்க போறேன்.” என்று மூக்கை உறிஞ்சினாள். கீதாவும், ரக்ஷிதாவும் ஒருவரை ஒருவர் பார்த்துக் கொண்டார்கள்.

அங்கு செந்தில் செல்பேசியில் தனது அண்ணன் வடிவேலுவிடம் விசயத்தைக் கூறி.. அண்ணி சுமதியிடம் சொல்லி பிள்ளைகளையும், தங்கை வளர்மதியையும் அழைத்துக் கொண்டு.. பஸ் ஏறி வரச் சொன்னான். டவுன்ஹால் வந்ததும்.. ஃபோன் போட்டால்.. காரில் வந்து அழைத்துக் கொண்டு வருவதாக கூறினான்.

அவர்களிடம் ஒரு சான்ட்ரோ கார் தான் இருக்கிறது. அதில் செந்தில் தனது பெற்றோரை அழைத்துக் கொண்டு இங்கு வந்துவிட்டான். எனவே அவர்களை பேருந்து ஏறி வரக் கூறினான். பின் தன் தந்தையிடம் சென்று “அப்பா! நம்மூர் தலைவருக்கு.. அப்பறம்.. ராமசாமி ஐயாக்கு.. இவங்க பொதுவான மனுஷங்க.. அப்பறம் மாமா, பெரியப்பா, அத்தை.. இவங்களை மட்டும் தானே கூப்பிடணும்.” என்றுக் கேட்டான்.

அதற்கு கந்தசாமி “காத்தமுத்து, மாரியப்பன் அப்பறம்..” என்று பெயர்களை அடுக்கிக் கொண்டே போனவரின் பேச்சில் இடையிட்ட.. செந்தில் “அப்பா! இது திடீருனு நடக்கிற விஷேஷம். அதனால முக்கியமான சொந்தம் மட்டும் போதும்பா! அவங்களுக்கு எல்லாம் அங்கே போய்.. விவரமா சொல்லிக்கலாம். அதுவும்.. பன்னிரெண்டு மணிக்கு ஒரு நல்ல நேரம் இருக்குனு அம்மா பார்த்து சொன்னாங்க! இப்போ நேரம் ஒன்பதாக போகுது! அவங்கெல்லாம் தயாராக முக்கால் மணி நேரம்.. அங்கிருந்து பஸ் புடிச்சு வர ஒரு மணி நேரம் என்றுக் கிட்டத்தட்ட ஒன்றரை மணி நேரத்திற்கு மேலே ஆகிடும். அதுக்குள்ள.. நாம நிச்சயம் செய்யறதுக்கு வேணுங்கிறதை வாங்கிட்டு வந்தரலாம்.” என்றான்.

கந்தசாமி மெதுவாக “பணம் இருக்கா செந்தில்?” என்றுக் கேட்டார்.

அதற்கு செந்தில் “தட்டுல வைக்கிறதுக்கு.. பழம், புடவை, பூ, இனிப்பு வாங்கிறதுக்கு கூட வக்கில்லாதவங்க நாம இல்லைப்பா!” என்றான்.

அதற்குள் அவர்களுக்கு அருகில் வந்திருந்த.. தங்கம் “அப்படியில்லைடா! வேற சம்பந்தம் என்றால்.. ஆயிரம் ரூபாயிற்கு புடவை வாங்கி வச்சா கூடப் போதும்.. ஆனா இந்த சம்பந்தம் பெருசுடா! இங்கே மாப்பிள்ளையாய் ஆகப் போகிற உன் கவுரதை குறையாம பார்த்துக்கணும். அதனால என் வளையலை கழற்றி தரேன். ஐந்தாயிரம் ரூபாவுக்கு பட்டுபுடவையும், பொண்ணு விரலுக்கு போடரதுக்கு.. மோதிரமும் வாங்கிட்டு வந்திரு செந்திலு..” என்றவர் மகன் முறைத்த முறைப்பில் கப்சிப்பென்று வாயை மூடிக் கொண்டார்.

செந்தில் “அவங்க எனக்கு பொண்ணை கொடுக்கிறாங்களா.. இல்லை என்ற கௌரவத்திற்காக பொண்ணை கொடுக்கிறாங்களா! எனக்கு கொடுப்பதா இருந்தா.. அவங்களை எப்படித் திருப்திப்படுத்தணும் என்று எனக்கு தெரியும். நீங்க நடுவில் எந்த முட்டாள்தனத்தையும் செய்து நாலு பேர் நம்மை இளக்காரமா பார்க்கிற மாதிரி செய்திராதீங்க!” என்றுக் கடுமையான குரலில் கூறவும், தங்கமும் கந்தசாமியும் அமைதியானார்கள்.

செந்தில் “சரி வாங்க போயிட்டு வந்திரலாம்.” என்றான்.

அதற்கு கந்தசாமி “நீயும் தங்கமும் போயிட்டு வாடா! எனக்கு கால் வலிக்குது.” என்று அங்கிருந்த நாற்காலியில் அமரப் போனார். ஆனால் செந்தில் அவரைத் தாங்கலாக பற்றுபவன் போல்.. அவரை அமர விடாமல் பிடித்து “இங்கே இருந்துட்டு.. நம்ம மானத்தை வாங்கிறதுக்கா?” என்றான்.

கந்தசாமி “என்னடா இப்படி சொல்லிப்புட்டே..” என்கவும், செந்தில் “நீங்க இங்கே இருந்தால்.. என்ன நடக்குமுனு தெரியுமா! மாமா வீட்டு சொந்தக்கராங்க, நம்ம வீட்டு சொந்தக்கராங்க எல்லாரும் வந்து.. குசலம் விசாரிக்கிற மாதிரி.. இந்த திடீர் சம்பந்தத்தை பற்றி உங்க கிட்டப் பேசுவாங்க! நீங்களும்.. நம்மை பற்றி பெருமையா பேசராங்கனு நினைச்சு.. பேச்சு கொடுப்பீங்க! வாயைக் கொடுத்து.. இப்போ நீங்க இரண்டு பேரும் பேசினது மாதிரி அப்பா எதாவது பேசப் போய்.. இப்போ கொடுத்திருக்கிற மரியாதையும் மதிப்பும் போயிடப் போகுது. அப்பறம் அவ்வளவு தானா நாம.. என்று நம்மை இளக்காரமா பார்க்க ஆரம்பிச்சுருவாங்க! ஒண்ணை புரிஞ்சுக்கோங்க.. இப்போ அவங்களே வந்து சம்பந்தம் பேசவும்.. நாம் அந்த பொண்ணுக்கு வாழ்க்கை கொடுத்த மாதிரி ஒரு மரியாதை உருவாகிருக்கு! அதைக் கெடுத்தராதீங்க! என் கூடவே வாங்க.. காரில் உட்கார்ந்துக்கோங்க..” என்றான். முகம் புருவம் சுருக்கி கோபம் கொள்ளவில்லை. குரலை உயர்த்தி கத்தவில்லை. ஆனால் அவனது குரலில் இருந்த கடினத்தன்மையே அவர்கள் இருவரையும் அடக்குவதற்கு போதுமானதாக இருந்தது.

தங்கம் “பையன் சொல்ற மாதிரி கேளுங்க! அவன் சரியா சொல்வானு தெரியும் தானே..” என்று கணவனை இடிந்துரைத்தார்.

கந்தசாமி அமைதியாக அவனுடன் நடந்தார். செந்தில் தனது நடையின் வேகத்தை குறைத்து.. பின் தனது தந்தை மற்றும் அன்னைக்கு பின்னால் நடந்தான். பார்ப்பதற்கு பெற்றோர்களுக்கு அடக்கிய பிள்ளை அவர்களுக்கு பின்னே நடப்பது போன்று இருந்தது.

அதன் பின் அங்கு நடப்பவைகள் வேகமாக நடந்தன.

கணேஷன் வந்துக் கொண்டிருந்த பழைய சம்பந்த வீட்டாரிடம் சொந்தத்தில் பெண் கேட்டு வந்திருப்பதாக கூறினார். “அவர்களுக்கு பெண் கொடுப்பதாக முதலிலேயே வாக்கு கொடுத்திருந்தோம், ஆனா நடுவில் சின்ன பிரச்சினை இருந்தது. அதனால் அவங்களுக்கு விருப்பமில்லை என்று நினைத்திருந்தோம். ஆனா அவங்க மறுபடியும் வந்து பெண் கேட்டாங்க! எங்களுக்கும் சொந்தம் விட்டுப் போகாமல் வந்து பெண் கேட்டது.. சந்தோஷம் தான்.. எங்க முடிவை வித்யா ஏற்றுக்கிட்டாள். நல்லவேளை நம்ம சம்பந்தம் கலப்பதற்குள் நின்றுச்சுனு நினைச்சுக்கோங்க! உங்க மகன் அனுப்பிய பரிசுகளை அவள் பயன்படுத்தவே இல்லை. ஒன்றை மட்டும் தான் பிரித்திருக்கிறாள்.. மற்றது பிரிக்கப்படாமல் இருக்கிறது. பிரித்ததிற்கு பணம் கொடுத்து விடுகிறோம். மற்றதை திருப்பி அனுப்பி விடுகிறோம். இந்த சம்பந்தம் விட்டுப் போனதிலும் எனக்கு வருத்தம் தான்.. எனக்கு இன்னொரு பெண் இருந்தால்.. கண்டிப்பாக மணம் முடித்து கொடுத்திருப்பேன். உங்க பையனுக்கு எங்க சம்பந்தத்தை விடவும், நல்ல சம்பந்தமாக அமையும் வாழ்த்துகள்..” என்று அவர்களுடனான சம்பந்தத்தை முடித்துக் கொள்ள பார்த்தார்.

அவர்களுக்கு கோபம் கொள்வதை விட.. ஒதுங்கிவிடுவது சரியாகப்படவும், இந்தளவிற்கு வர விட்டிருக்க கூடாது. ஆனால் ரொம்பவும்.. சம்பந்தம் கலப்பதற்குள்.. இந்த முடிவிற்கு வந்ததிற்கு நன்றி கூறிக் கொண்டு அவர்களும் அந்த சம்பந்தத்தை முடித்துக் கொண்டார்கள்.

அவர்களிடம் பேசிவிட்டு.. கணேஷன் நிம்மதியாக பெரும்மூச்சு ஒன்றை இழுத்துவிட்டார். பின்னர் மற்ற விசயங்கள் தடையின்றி நிகழ்ந்தன.

முதலில் அவர் செந்தில் குடும்பத்தை தான் தேடினார். அவர்கள் நிச்சயத்திற்கு தேவையான பொருட்கள் வாங்க சென்றிருக்கிறார்கள்.. என்றுக் கூறவும் திருப்தியுற்றவராய்.. தனது மனைவியை தேடிச் சென்றார். அங்கு பானுமதி கணேஷன் சொந்தங்களை சமாளித்துக் கொண்டிருந்தார். கணேஷன் வந்து ஒரு வார்த்தை இது தனது முடிவு தான்.. என்றுக் கூறிய பிறகு.. மனமேயில்லாமல் மற்றவர்கள் ஒத்துக் கொண்டார்கள். மதியம் வரும் நல்ல நேரத்தில் நிச்சயம் என்று முடிவு செய்திருப்பதால்.. மதிய உணவு தயாரிக்க கேட்டரிங் ஆட்களிடம் தயாரிக்க கூறினார். மேடையில் பின்னால் ஆங்கிலத்தில் ஜிகினா அட்டையால் வைக்கப்பட்ட பழைய மாப்பிள்ளையின் பெயரை மாற்றினார். மேடை அலங்கரித்தவர்களுக்கு செல்பேசியில் அழைப்பு விடுத்து.. செந்தில்குமரன் என்னும் பெயரை அலங்கரித்து தரக் கூறினார்.

பின் மகளிடம் வந்தார். அங்கு வித்யா தனது தோழிகளிடம் சிரித்துப் பேசிக் கொண்டிருப்பதைப் பார்த்தவரின் உள்ளம் நிறைவாக இருந்தது. முதலில் சென்னையில் தனிக்குடித்தனம் வைக்க போகிறோமே.. மகள் எப்படிச் சமாளிக்க போகிறாள் என்றுச் சிறு பயம் கொண்டிருந்தார். தற்பொழுது சொந்தத்தில் கட்டிக் கொடுக்க போகிறார். மேலும்.. இங்கே கோவையிற்கே வரவழைத்துக் கொள்ளலாம் என்ற எண்ணமும் அவருக்கு ஏற்பட்டது.

தனது தந்தை தன்னைப் பார்த்துக் கொண்டிருப்பதைப் பார்த்த வித்யா.. எழுந்து வந்து அவரைக் கட்டிக் கொண்டாள். அவர் பாசத்துடன் அவளது தலையை வருடிக் கொடுத்தார்.

நேரம் பன்னிரெண்டை நெருங்கவும், சிறிது கவலைக் கொண்ட கணேஷன் அவரே செந்திலுக்கு அழைக்கலாம் என்று இருந்த பொழுது.. செந்திலும்.. அவரது பெற்றோரும் வந்தனர்.

காலையில் மண்டபத்தில் இருந்து கிளம்பிய செந்தில் மற்றும் அவனது குடும்பத்தினர்.. நிச்சயத்திற்கு வேண்டிய புடவையை போத்தீஸில் ஐந்தாயிரம் ரூபாயிற்குள் நல்லதாக வாங்கினர். பின்னர் பழங்கள் போன்றவையும் வாங்கினார்கள். பின் அங்கிருந்த சிறிது நேரம்.. ஹோட்டல் ஒன்றில் அமர்ந்து காபி குடித்தார்கள். அந்த நேரத்தில் சரியாக அவனது அண்ணனிடம் இருந்து டவுன்ஹால் வந்துவிட்டதாக அழைப்பு வரவும், ஐந்து நிமிட நடை தொலைவில் அவர்கள் இருந்த ஹோட்டல் இருக்கவும், அதைக் கூறி அவர்களை அங்கு வரச் சொல்லி அவர்களுக்கும் காபி வாங்கி கொடுத்தான். பின் அண்ணன் குடும்பத்தை தனது காரில் அழைத்துக் கொண்டும் மற்றவர்களுக்கு இரு கால் டாக்ஸி ஏற்பாடு செய்து ஒன்றாக கிளம்பி வந்தான்.

மண்டபத்திற்குள் நுழைந்ததும்.. அனைவரும் தங்களைப் பார்ப்பதில் இருந்த மாற்றம் அவர்களுக்கு நன்றாகவே புரிந்தது. செந்தில்குமரன் கூறியதும் தற்பொழுது கந்தசாமிக்கும் தங்கத்திற்கும் நன்கு புரிந்தது. அவர்கள் அங்கே இருந்திருந்தால்.. இந்த மரியாதையான பார்வையும்.. மதிப்பும் கிடைத்திருக்காது. ஒரு சொந்தமாக தான் பார்த்திருப்பார்கள்.

நிச்சயதார்த்தம் நின்ற பொண்ணை உன் தலையில் கட்டிட்டாங்க என்றுக் கேலிப் பேசி.. கந்தசாமியின் மனதைக் கலைக்கவும் பட்டிருக்கும். மாப்பிள்ளை என்ற மரியாதை அல்லாமல்.. என் பொண்ணை கட்டிக்கிறே தானே.. என்று வேலையை செய்யும் வேலைக்காரன் போல் ஆகிருக்கும். தற்பொழுது.. தனது குடும்பமாக வந்திருந்தவனை கணேஷனும் பானுமதியும் முன்னே சென்று.. மாப்பிள்ளையாக வரவேற்றார்கள்.

பானுமதி தனது சொந்தங்களிடம் நலம் விசாரித்தாள். பானுமதியின் தங்கை சாருமதி முதலிலேயே அங்கு வந்திருந்தார். அவரும் சென்று தனது சொந்தங்களிடம் பேசினார்.

அதில் அவளது அக்கா அதாவது கந்தசாமியின் தமக்கை மரகதம் “எங்களுக்கு அழைப்பு வைக்காம உன் பொண்ணு சம்பந்தத்தை முடிக்க பார்த்த கடைசில பார்த்தியா.. எங்க வுட்டுக்கே உன்ற பொண்ணை கொடுத்து சம்பந்தம் கொடுக்கிற மாதிரி ஆகிருச்சு..” என்றுக் குத்திக் காட்டினார்.

“கொஞ்சம் கொஞ்சமா எங்களை விலக்க பார்த்தே. கடைசியில பார்த்தியா.. செந்திலால் இன்னும் நெருக்கமா வந்துட்டே..” என்று ஆளுக்கு ஒரு குற்றம் கூறினார்கள்.

அனைத்தையும் பானுமதி இன்முகத்துடன் சமாளித்தாள்.

பின்னர் அவர்களை முன் இருக்கையில் அமர வைத்தார்கள். முதலில் கணேஷன் சொந்தங்கள்.. முன்னிருக்கையில் அமர்ந்திருக்க.. பானுமதியின் சொந்தங்கள் பின்னிருக்கையில் அமர்ந்திருந்தார்கள். மாறிப் போன மரியாதையை கண்டு பானுமதியும் சாருமதியும் பெருமையாக உணர்ந்தார்கள்.

நிச்சயத்தார்த்தம் தொடங்கும் நேரமும் வந்தது.

மாப்பிள்ளை வீட்டார் தங்களது தட்டுக்களை மேடையில் அலங்கரித்து வைக்கப்பட்ட நாற்காலியின் முன் அடுக்கினர். அதில் மோதிரம் என்று ஒன்றும் இல்லாததால் பானுமதி சிறு துணுக்குற்றாலும்.. அவர்களால் அதுதானே முடியும்.. என்று மற்ற சீர் தட்டுக்களைக் கண்டு திருப்தியுற்றாள்.

அவர்களும் முதலில் பார்த்த மாப்பிள்ளைக்கு என்று வாங்கி வைத்த மோதிரத்தை திருப்பிக் கொடுத்து செந்திலுக்கு வேறு வாங்கலாமா என்று யோசித்து பின் அதற்கு நேரமில்லை, அவர்கள் எதிர்பார்த்திருக்கவும் மாட்டார்கள் என்று விட்டு விட்டார்கள்.

நிச்சயத்தார்த்தம் தொடங்கவும்.. இரு தரப்பு பெரியவர்கள் மேடையின் முன்னே வந்து நின்றார்கள். கணேஷனின் சொந்தங்கள் ஒரு பக்கமும்.. செந்திலின் சொந்தங்கள் ஒரு பக்கமும் நின்றார்கள். பானுமதியின் அக்காவும், அக்கா வீட்டு சொந்தங்களும்.. பானுமதியின் அம்மாவின் சொந்தங்கள் கணேஷனின் பக்கம் நின்றிருந்தார்கள். தனது சொந்தங்களே எதிரே நின்று தனது மகளை அண்ணன் மகனுக்கு மணம் முடிக்க கேட்க வந்திருப்பது பானுமதிக்கு மகிழ்ச்சியாகவும் இருந்தது.

செந்திலின் ஊர் பெரியவர் எனப்படுபவரும்.. கந்தசாமியின் அண்ணன் மற்றும் அக்கா வீட்டுக்காரரும் முன்னே நின்று.. கணேஷனிடம் சம்பிரதாயப்படி செந்திலுக்கு பெண் கேட்டார்கள். கணேஷன் தனது மகளை செந்திலுக்கு திருமணம் செய்துக் கொடுக்க முழுக்க சம்மதம் என்றுக் கூறினார். பின் கந்தசாமியும்.. கணேஷனும்.. ஒருவருக்கு ஒருவர் சந்தனம் பூசி, வெற்றிலைப் பாக்கு மாற்றி.. இனிப்பு பகிர்ந்து சம்பந்தம் கலந்தனர். பின்னர் பெண்ணை அழைத்துக் கொண்டு வரக் கூறினர்.

செந்திலின் அண்ணி சுமதியும், அத்தையும் சென்று.. வித்யாவை அழைத்து வந்தார்கள்.

முகத்தில் புன்னகையுடன் வந்த வித்யா மேடையேறியதும்.. செந்திலின் அத்தை சபையில் கூடியிருந்தவர்களைப் பார்த்து கரம் குவித்து வணக்கம் கூறச் சொன்னார். அதன்படி முகத்தில் புன்னகையுடன் நின்றிருந்தவளை கெமராக்களும் செல்பேசிகளும் படம் பிடித்துக் கொண்டன.

பின் அவளை நாற்காலியில் அமர வைத்தார்கள். முதலில் தங்கம் மேடையேறி வந்து தனக்கு மருமகளாக வரப் போகிறவளின் நெற்றியில் குங்கும் மஞ்சள் வைத்து.. ஆசி வழங்கி வரவேற்றார். அடுத்து.. செந்திலின் அத்தையும்.. செந்திலின் அண்ணி சுமதியும் வைத்தார்கள்.

பின் தங்கம் எடுத்து வைத்த புடவையையுடன் கூடிய சீர்தட்டை எடுத்துக் கொடுத்து கட்டிக் கொண்டு வரக் கூறினார். பிளவுஸிற்கும் ரெடிமேட் வாங்கி வைத்திருந்தார்கள். சிறிது பெரிதாக இருந்தாலும் கச்சிதமாக இருந்தது. பின் மீண்டும் மேடையேறி அமர்ந்ததும்.. செந்திலை மேடைக்கு அழைத்தார்கள். தலையை நிமிர்த்தி அவன் வருவதைப் பார்க்க உந்திய மனதை மேடை நாகரிகம் கருதி.. வித்யா அமைதியாக அமர்ந்திருந்தாள்.

செந்தில் அவளது இடப்பக்கம் வந்து நின்றதும்.. பானுமதியின் குரல் கேட்டது.

“வித்யா! மாப்பிள்ளை உனக்கு ஏதோ வாங்கிட்டு வந்திருக்கிறார். வாங்கிக்கோடா..” என்றார்.

வித்யா ‘என்ன’ என்றுத் திரும்பி செந்திலை பார்த்தாள்.

செந்தில் கையில் நாலு முழம் மல்லிகைப் பூ, அகர்வால் கடை இனிப்பு மற்றும் முறுக்கு பாக்கெட், அனார்கலி சுடிதார் அடங்கிய பைகளுடன் நின்றிருந்தான்.

வித்யாவிற்கு அன்று கூறியது நினைவிற்கு வந்தது. கூடவே.. அதற்கு அவன் அளித்த பதிலும் நினைவிற்கு வந்தது.

‘மாமா! உன்னை எனக்கு கட்டிக் கொடுப்பாரா என்றுக் கேட்டுச் சொல்லு..! நீ கேட்டதெல்லாம் வாங்கிட்டு வரேன்.’

இதோ கணேஷன் மகளை திருமணம் செய்துக் கொடுப்பதாக அவரே முன் வந்து கூறவும், வித்யா கேட்டதை எல்லாம் வாங்கிக் கொண்டு வந்துவிட்டான்.

முகத்தில் புன்னகை விரிய.. மலர்ந்த முகத்துடன் அவனைப் பார்த்து சிரித்தாள்.

 

Raji anbu

எஸ்எம்எஸ் குழுமம் எழுத்தாளர்
தித்தித்திட செய்வாய் 3


அடுத்த மாதம் அமாவசை முடிந்து வரும் வளர்பிறை தினத்தில் வரும் முதல் முகூர்த்தத்தில் திருமணத்தை முடித்துவிடலாம் என்று முடிவு செய்யப்பட்டது. ஜாதகப் பொருத்தம் பார்க்காமல் நிச்சயம் செய்யப்பட்ட சம்பந்தம் என்பதால்.. தாலிக்கட்டி நடக்கும் சம்பிரதாயங்கள் கோவிலில் முடிக்க முடிவு செய்தார்கள். பின் மண்டபத்தில் வரவேற்பு என்று இரு வீட்டாரும் பேசி முடிவு செய்தார்கள்.

அன்றைய நிச்சயத்தார்த்த விழா சொந்தங்கள் கொண்டாடும் திருவிழாவாக நடந்ததால்.. செந்தில் மற்றும் வித்யா தனித்து பேச நேரம் கிடைக்கவில்லை. அவ்வவ்போது.. ஒருவரை ஒருவர் பார்த்து முறுவலித்துக் கொண்டதோடு சரி! பின்னர் செந்தில் குடும்பமும்.. சொந்தங்களும் கிளம்பும் போது.. வருகிறேன் என்று வித்யாவை பார்த்து தலையசைத்துவிட்டு சென்றுவிட்டான். வித்யாவிற்கு ‘அட என்னை விட வெட்கப்படுகிறார்.’ என்றுச் சிரிப்பு தான் வந்தது.

திருமணத்திற்கு நாற்பது நாட்களே இருப்பதால்.. அதன் பின் இரு வீட்டிலும் கல்யாண களைக் கட்டியது.

நிச்சயம் நடந்த அடுத்த வாரத்தில்.. திருமண அழைப்பிதழ் தயாராகி விட்டது.. வந்து பாருங்கள் என்று அழைப்பு வரவும் கணேஷனும், பானுமதியும் அவசரமாக கிளம்பிக் கொண்டிருந்தார்கள். அவர்கள் முன் சென்ற வித்யா சிறுச் சிணுக்கத்துடன் நின்றிருந்தாள்.

ஏனெனில் தனது கல்யாண புடவையைப் பார்த்த வித்யா சற்று அதிருப்தி கொண்டாள். அவளை பேருக்கு அழைத்துச் சென்றுவிட்டு மாப்பிள்ளை வீட்டாரே.. தேர்வு செய்து அவளுக்கு காட்டிவிட்டு அவளது அளவு கைச்சட்டையை வாங்கிக் கொண்டு கையோடு எடுத்து சென்றுவிட்டார்கள். அந்த பட்டுப்புடவையின் வண்ணமும் சரிகை வேலைப்பாட்டிலும் வித்யாவிற்கு அவ்வளவாக திருப்தியில்லை. அவளது திருமணப்பட்டு புடவை பதினைந்தாயிரம் ரூபாய் செலவில் எடுத்திருந்தார்கள். எனவே அந்த விலைக்குரிய அளவிற்கு அதன் வேலைப்பாடும் தரமும் இருக்கிறது என்று வித்யா நினைத்தாள்.

புடவையின் வண்ணத்தையும் சரிகை வேலைப்பாட்டையும் பார்த்த வித்யா அதன் அழகை பார்க்காமல் விட்டுவிட்டாள். விலை குறைவானது நன்றாக இருக்காது என்றுத் தவறாக நினைத்துவிட்டாள்.

எனவே தனது தந்தையிடம் அதைப் பற்றி முறையிட்டுக் கொண்டிருந்தாள். வித்யா கூறியதைக் கேட்ட கணேஷன் “அதுக்கு ஒண்ணும் செய்ய முடியாது வித்யா! அவங்க கிட்டவே.. இதைச் சொல்லியிருக்க வேண்டியது தானே..” என்றார்.

அதற்கு வித்யா “சரி அதுவும் இருக்கட்டும். அதை வேற எதாவது விஷேஷத்திற்கு கட்டிக்கிறேன். முகூர்த்தத்திற்கு வேற புடவை எடுத்து தாங்கப்பா..” என்றுக் கெஞ்சினாள்.

அதற்கு கணேஷன் “முகூர்த்த புடவை எல்லாம் மாப்பிள்ளை வீட்டில் தான் எடுத்துக் கொடுப்பாங்க வித்யா! சம்பிரதாயம் தெரியாமல் உன் இஷ்டத்திற்கு பேசாதே! அதுதான் ரிசப்ஷனுக்கு ஒரு லெகன்கா எடுத்து வச்சுருக்க தானே! அப்பறம் என்ன!” என்றுச் சற்று எரிந்து விழுந்தார்.

எனில் கணேஷன் கிளம்புகிற அவசரத்தில் இருந்தார்.. திருமண பத்திரிக்கையை பார்த்து சரி சொன்னால் தான்.. நாளைக்குள் ஆயிரம் பத்திரிக்கைகளை அச்சிட்டு தருவார்கள். அதன் பின் அவர் பத்திரம் மாற்றும் விசயமாக பதிவாளர் அலுவலகம் செல்ல வேண்டி இருந்தது. எனவே வேகமாக கிளம்பிக் கொண்டிருந்தார். எனவே மகள் கேட்டதிற்கு பதிலைக் கூறிவிட்டு.. “சரி நாங்க போயிட்டு வரோம். நீ வெளியே எங்கேயும் போயிராதே..” என்றுவிட்டு “பானு போகலாமா! எல்லாம் எடுத்து வச்சுட்டியா..” என்றுக் கேட்டார்.

பானுமதி “எல்லாம் எடுத்தாச்சுங்க!” என்றுவிட்டு “வித்யா! பாட்டி கிட்ட சண்டை போடாம அமைதியா இருக்கணும்.” என்றுக் கூறிவிட்டு.. அவளது முறைப்பைக் கூடக் கவனியாது வாசலை நோக்கி கணவருடன் விரைந்தார்.

கணேஷனின் அன்னை “நாங்கெல்லாம்.. மாப்பிள்ளை எப்படியிருக்கிறார் என்றுத் தான் பார்த்தோம். புடவை எப்படியிருக்கு என்றெல்லாம் பார்க்க மாட்டோம்.” என்றுத் தனது கதையை ஆரம்பிக்கவும், வித்யா அதை காதில் வாங்காது. தனது அறைக்கு சென்று பொத்தென்று படுக்கையில் விழுந்தாள்.

அவளது வாழ்வில் நடைப்பெறும் முக்கியமான நிகழ்வு.. அவளது தந்தை பல இலட்சங்களில் செலவு செய்து.. செய்யும் திருமண விழா அது! அதில் அவள்தான் கதாநாயகி! அதற்குரிய அலங்காரத்துடன் அவள் இருக்க வேண்டாமா! அவளது திருமணத்திற்கு வரும் சொந்தங்கள்.. இதை விட அதிகமான விலையில் புடவை கட்டிக் கொண்டு வருவார்கள். அந்த திருமணவிழாவில் முக்கியமான பகுதி.. அவளுக்கு மாங்கல்யம் அணிவிப்பது தான்! அதில் தான் எளிமையாக தெரிவதா.. என்றுச் சிணுக்கத்துடன் இருந்தாள்.

செந்திலிடம் இதைப் பற்றிக் கூறினால்.. அவனைத் திருமண செய்யப் போகும் தனக்காக வேறு புடவை மாற்றி எடுத்து தருவானா! என்றுத் தோன்றியது. தனது புது பெண் சலுகையை பயன்படுத்திக் கொள்ள நினைத்து செல்பேசியை எடுத்தாள்.

செந்தில் மாமா என்று பதிவு செய்து வைத்திருந்த எண்ணை பார்த்ததும் அவளுக்கு சிறு கோபம் வந்தது.

இருவரின் செல்பேசி எண்களும் நிச்சயத்தன்றே பரிமாறிக் கொண்டார்கள். ஆனால் அதற்கு பின் இந்த ஒரு வாரத்தில் செந்தில் ஒரு முறை கூட அழைத்து பேசினது இல்லை. வித்யாவிற்கு தினமும் அவளே அழைக்கலாமா என்றுத் தோன்றும். ஆனால்.. ஈகோ காரணமாக அமைதியாக இருந்து விடுவாள். தான் முதலில் அழைத்தால்.. இந்த பொண்ணு அலையுது என்று நினைத்துக் கொள்வாரோ என்றும் அமைதியாக இருந்தாள். ஆனால் தற்பொழுது அதையெல்லாம் பார்க்க முடியாது.. என்று செந்திலுக்கு அழைப்பு விடுத்தாள்.

“ஹலோ” என்ற அவனது கம்பீரமான குரல் கேட்டது.

ஆனால் அவளது பெயரை சொல்லி அழைக்காததால்.. தனது எண்ணை பதிவு செய்து வைக்கவில்லையோ என்று வித்யாவிற்கு ஏமாற்றமாக இருந்தது.

அவளிடம் இருந்து பதில் இல்லாது போகவும், செந்தில் “சொல்லு வித்யா!” என்றான்.

உடனே மலர்ந்த மகிழ்ச்சியை அடக்கிக் கொண்டு “நல்லாயிருக்கீங்களா..” என்றுச் சம்பிரதாயத்திற்கு கேட்டாள்.

செந்தில் “நல்லாயிருக்கேன்.. நீ எப்படியிருக்கு? மாமா, அத்தை, பாட்டி எல்லாம் எப்படியிருக்காங்க?”

வித்யா “எல்லாரும் நல்லாயிருக்கோம். அம்மாவும், அப்பாவும் இன்வெட்டேஷன் ப்ரூவ் வந்திருச்சுனு பார்க்க போயிருக்காங்க..” என்றாள்.

செந்தில் “ஓ சரி! என்ன விசயம் வித்யா! முக்கியமான விசயம் ஒண்ணுமில்லைனா.. மதியம் நானே கூப்பிடட்டுமா..” என்றுக் கேட்டான்.

உடனே வித்யா “இல்லை! இல்லை! இப்பவே சொல்லிடறேன்.” என்றாள்.

செந்தில் “சொல்லு வித்யா..” என்றான்.

எந்தவித தயக்கமும் முகவுரை.. முன்னுரை எல்லாம் இல்லாமல் சொல்ல வேண்டிய விசயத்தை வித்யா பட்டென்றுக் கூறினாள்.

“முகூர்த்த புடவை எடுக்க நேத்து உங்க வீட்டில் இருந்து வந்தவங்க.. என்னைக் கூட்டிட்டு போனாங்க! ஆனா அவங்களே செலக்ட் செய்துட்டு.. இதுதானு காட்டினாங்க! நல்லாயிருந்துச்சு.. ஆனா சிம்பிளா இருக்கு! எனக்கு பிடிச்சிருந்துச்சானு கேட்டிருந்தா கூட.. நான் பதிலைச் சொல்லியிருப்பேன். ஆனா அவங்க என்கிட்ட கேட்கவே இல்லை. நமக்கு இது ரொம்ப முக்கியமான விஷேஷம்! இதுல தான் நாம் இணைய போறோம். அதுனால இதுல நாம கொஞ்சம் க்ரென்டா இருந்தா தான் நல்லாயிருக்கும். அன்னைக்கு சும்மா நான் விளையாட்டுக்கு சொன்னதையே வாங்கிட்டு வந்தீங்க தானே! இப்போ நிஜமாவே கேட்கிறேன். எனக்கு வேற புடவை வாங்கி கொடுங்க! நீங்க தான் வாங்கி தரணுமாம்.. அதுதான் சம்பிரதாயமாம். இல்லைன்னா நானே என் பணத்தில் வாங்கியிருப்பேன். அதனால.. என் அக்கவுண்ட் நம்பர் தரேன். அதில் ஒன் லேக் மட்டும் போடுங்க! நானே செலக்ட் செய்து வாங்கிக்கிறேன்.” என்றுப் படபடவென பேசி முடித்தாள்.

அந்த பக்கத்தில் இருந்து சில நிமிடங்கள் பதிலில்லாமல் போகவும்.. வித்யா “ஹலோ..” என்கவும், செந்தில் “ஒரு இலட்சம் ரூபாயா வித்யா..” என்றுக் கேட்டான்.

வித்யா “ஆமா செந்தில் மாமா!” என்றாள்.

அதற்கு செந்தில் “அந்த ஒருநாளுக்காக ஒரு இலட்சம் ரூபாய்ல புடவை வாங்கிறதுக்கு பதிலா.. உன் வாழ்க்கை முழுக்க வர மாதிரி எதாவது வேணும் என்றால் சொல்லு வித்யா! வாங்கித் தரேன்.” என்றான்.

அதைக் கேட்ட வித்யா பக்கென்று சிரித்துவிட்டாள்.

பின் “ஓ மாமா! நீங்க இன்னும் அப்டெட் ஆகாம இருக்கீங்க அதாவது இன்னும் நைன்ட்ஸ்லேயே இருக்கீங்க! என்ன இது டையலாக் எல்லாம் பேசிட்டு!” என்று மீண்டும் சிரித்தவளுக்கு.. அப்பொழுது தான் அவர்களின் பொருளாதார நிலை நினைவிற்கு வந்தது. தனக்கு சாதகமாக இருக்கும் விசயமே தற்பொழுது தனக்கு எதிராக இருப்பதை நினைத்து தலையில் அடித்துக் கொண்டாள்.

எனவே வித்யா “வாழ்க்கை முழுசா வர மாதிரி தானே! அப்போ அது நீங்க தான் இருக்கீங்க! என்னை கை விட்டற மாட்டிங்களே.. என்னை நல்லபடியா பார்த்துப்பீங்க தானே..” என்றுச் சிரிப்புடன் கேட்டாள்.

அதற்கு செந்தில் “கண்டிப்பா வித்யா..” என்றவன், “கொஞ்சம் வேலையா இருக்கேன். அப்பறம் பேசறேன்.” என்றுவிட்டு அழைப்பைத் துண்டித்தான்.

செல்பேசியை வைத்துவிட்டு படுத்தவாறு முதன் முதலாக பேசியதை நினைத்துப் பார்த்தாள். மனைவியாக போகிறவள், ஒரு இலட்சம் ரூபாய் மதிப்புள்ள புடவையை கேட்டதும்.. அவன் அந்த பக்கம் எப்படித் திருதிருவென விழித்திருப்பான் என்று நினைத்துப் பார்த்தவளுக்கு சிரிப்பு தான் வந்தது. கூடவே அவனது நிலைமை புரிந்து தான் விட்டுக் கொடுத்ததை நினைத்து அவளுக்கு பெருமையாக இருந்தது. அவளது பெற்றோர்கள் வந்ததும்.. இதைச் சொல்ல வேண்டும்.. அவளை நினைத்து ரொம்ப சந்தோஷப்படுவாங்க.. என்று நினைத்துக் கொண்டாள்.

விருக்கென்று எழுந்தமர்ந்த வித்யா மனதிற்குள் ‘இந்த விசயத்தை முதல்ல பாட்டி கிட்ட சொல்லணும். எப்போ பார்த்தாலும்.. எனக்கு செல்லம் கொடுத்து கெடுத்துட்டாங்க.. சின்ன புள்ள மாதிரி பிஹேவ் செய்யறேன். அடம் பிடிக்கிறேனு குத்தம் சொல்லிட்டே இருக்கும். அவங்க கிட்ட முதல்ல சொல்லணும்.' என்றுவிட்டு தனது பாட்டியிடம் சென்றவள், தனக்கு கணவனாக வரப் போகிறவனின் நிலைமை புரிந்து அதைச் சொல்லிக் காட்டாமல்.. நாசுக்காக அவனுக்கு விட்டுக் கொடுத்ததை பெருமையாக கூறினாள்.

அவள் கூறியதைக் கவனமாக கேட்ட பாட்டி தோள்கள் குலுங்க சிரிக்க ஆரம்பித்தார்.

வித்யா “என்ன பாட்டி சிரிக்கிறே!” என்றுக் கேட்கவும், அவளது பாட்டி “நீ அவருக்கு விட்டுக் கொடுத்தியா! இல்லை இல்லை.. மாப்பிள்ளை தான்… உன்னை அவரோட வழிக்கு இழுத்திருக்கார். இது புரியலை மண்டு..” என்று அவளது தலையில் தட்டினார்.

வித்யா “என்ன பாட்டி சொல்றே!” என்றுக் குழப்பத்துடன் கேட்கவும், அவளது பாட்டி “நீ ஏமாந்தது கூடத் தெரியாம செய்துட்டார் பார்த்தியா! மாப்பிள்ளை கெட்டிக்காரர் தான்..! நானும்.. என்னடா அவனை விட இவர் பெட்டர்னு மாப்பிள்ளையை தேர்ந்தெடுத்திட்டியேனு நெனைச்சேன். உன் பிரெண்ட்ஸ் கூடப் பேசிட்டு இருந்ததையும் கேட்டு ரொம்ப கவலைப்பட்டேன். ஆனா இப்போ எனக்கு அந்த கவலை இல்லை. அவர் கூட நல்லா சந்தோஷமா இருடா! கண்டிப்பா மாப்பிள்ளை உன்னை நல்லபடியா பார்த்துக்குவார்.” என்றுவிட்டு எழுந்தார்.

ஆனால் வித்யா “ஆமா கண்டிப்பா நல்லா பார்த்து தான் ஆகணும். சும்மாயில்ல.. இரண்டு கோடி பெறுமானம் இருக்கிற தோட்டத்தை இல்ல சீதனமா கேட்டிருக்கிறார். அதைக் கொண்டு வர என்னை மனசு நோகாம பார்த்துக்கணும் தானே! அப்பறம் பாட்டி.. அவரோட கிராமத்து குசும்பை என்கிட்டவே காட்டரரா.. இருங்க.. என்னோட சிட்டி புத்திசாலித்தனத்தைக் காட்டி.. என் கைக்குள்ள முடிஞ்சு வச்சுக்கிறேன்.” என்றுவிட்டு எழுந்து சென்றாள்.

சென்றுக் கொண்டிருந்த வித்யாவை பார்த்த அவளது பாட்டி தலையில் அடித்துக் கொண்டு சிரித்தார்.

அதன் பின் திருமண வேலைகள் வெகு வேகமாக நடைப்பெற்றன.

அன்று வாக்களித்தது போல் மதியத்திற்கு மேல் செல்பேசியில் வித்யாவை அழைத்த செந்தில் மீண்டும் நலம் விசாரித்துவிட்டு வைத்துவிட்டான். அதன் பிறகு அவளை அழைக்கவில்லை. வித்யாவும் அவனை அழைக்கவில்லை. பாட்டி கூறியது போல் தன்னை அவனது வழிக்கு இழுத்து விட்டானோ.. அல்லது இந்த பாட்டி எதாவது கூறி குழப்பி விட்டுட்டாங்களா என்று குழம்பியவள், பின் அதைப் பற்றி யோசிப்பதை விட்டு விட்டாள்.

தனது தோழிகளிடம் முகூர்த்தத்திற்கு எளிமையாக தான் புடவை தேர்ந்தெடுத்தேன்.. என்று அவள்தான் புடவையை தேர்ந்தெடுத்து போன்றுக் காட்டிக் கொண்டாள். பின் வழக்கம் போல் புதிதாக திருமணம் ஆகி கிராமப்புறத்திற்கு போகிற வித்யாவை அவளது தோழிகள் கிண்டலும் கேலியும் செய்தனர்.

இவ்வாறு நாட்கள் கடந்து.. திருமணத்திற்கு இரண்டு நாட்கள் இருக்கும் நிலையில்.. செந்தில்குமரன் சார்பதிவாளர் அலுவகத்திற்கு அழைத்து.. தென்னந்தோப்பை அவனது பெயரில் எழுதி தந்த பத்திரங்களை ஒப்படைத்தார்கள். பின் இரண்டு நாளில் எவ்வித தங்கு தடையும் இன்றி.. செந்தில்குமரன்-வித்யா திருமணம் அந்த நாளுக்குரிய மகிழ்ச்சியுடன் இனிதே நடைப்பெற்றது.

முகூர்த்த நாளன்று காலையில் செந்திலின் அத்தையும், அக்கா முறை கொண்டவரும் வந்து வித்யாவிற்கு முகூர்த்த பட்டுப்புடவையை கொடுத்துவிட்டுச் சென்றார்கள். முகத்தில் புன்னகையுடன் வாங்கிக் கொண்டவளுக்கு.. அந்த புடவை எளிதாக அமைந்துவிட்டது என்ற ஏமாற்றமும் போகவில்லை. அவளது பாட்டி குழப்பி விட்ட குழப்பமும் இன்னும் அடங்கவில்லை. எனவே எவ்வித எதிர்பார்ப்பும் இன்றி.. இருந்தவளுக்கு அலங்காரம் செய்ய வந்த பெண் கட்டிவிட்டாள். கண்ணாடியில் தன்னைப் பார்த்தவள் வியந்தாள். அந்த குங்கும நிற பட்டுப்புடவை அவளது உடலில் கச்சிதமாக பொருந்தி.. அவளது அழகை மேலும் கூட்டுவது போன்று இருந்தது. அவள் நினைத்தது போன்று.. சரிகை அதிகம் கொண்ட புடவை எடுத்திருந்தால்.. அவளது புடவை தான் தெரிந்திருக்கும். அவள் தெரிந்திருக்க மாட்டாள். செந்தில் கூறியது அவளுக்கு நினைவிற்கு வந்தது. தனது பாட்டி கூறியதை ஒதுக்கி.. தனக்கு மனைவியாக வரப் போறவளுக்கு சரியானது இதுதான் என்று உறுதியாக இருந்திருக்கிறான் என்றுத் தான் நினைத்தாள்.

கண்ணாடியில் உடலை திருப்பித் தன்னைப் பார்த்துக் கொண்டவளை மேலும் வியக்க வைத்தது.. அவளது முகூர்த்த புடவையின் கைசட்டை தான்! தற்பொழுது செய்வது போல் முழுக்க முழுக்க.. தெர்ஜொஸி, பீட்ஸ், ஸ்டோன்ஸ் என்றெல்லாம் வைத்து செய்யவில்லை. ஆனால் பஃப் கை வைத்திருந்தார்கள். அதுவும்.. மிக நெருக்கமாக சிறிதாக மடிப்பு வைத்து தைக்கப்பட்டு.. அதன் சரிகை பார்டர்.. அதற்கு கீழே.. வைத்து தைத்திருந்தார்கள். அவளது வெண்ணிற கைக்கு அவ்வளவு அழகை கொடுத்தது. அவளும் கண்ணாடியில் தன்னைப் பார்த்து வியந்தாள். இப்புடவையில் உறுதியாக இருந்த.. செந்திலுக்கு நன்றி சொல்ல வேண்டும் என்று நினைத்துக் கொண்டாள்.

மாங்கல்யம் அணிவித்த பொழுதும் சரி.. நெற்றி வகிடில் குங்கும பொட்டிட்ட பொழுதும் சரி.. சிறு புன்னகையுடன் செய்தவனை.. மெல்ல நிமிர்ந்துப் பார்த்த பொழுது.. அதைக் கண்டுக் கொண்டு அவளுக்காக பிரத்தேகியமாக முறுவலித்தான்.

பின் திட்டமிட்டது போன்று.. கோவிலில் திருமணம் சம்பந்தமான மற்ற சம்பிரதாயங்கள் நடந்த பின்.. கோலாகலமாக வரவேற்பு விழாவும் நடைப்பெற்றது. வித்யா தான் இந்த விழாவின் கதாநாயகி என்று நினைத்தது ஏற்ப நடந்துக் கொண்டவள், தனது கணவனையும்.. கதாநாயகன் ஆக்கினாள். தனது உறவினர், நட்புகள், சுற்றுத்தாருக்கு.. அவனை அறிமுகம் செய்து வைத்து.. அவனுக்கு பதிலாக அவளே பேசி.. அவனுக்கு எந்த சிரமமும் இல்லாமல் பார்த்துக் கொண்டாள். நடுவில் அவனிடம் திரும்பி “உங்களுக்காக சிரித்து பேசி பேசி.. எனக்கு வாயே வலிக்குது.” என்றுக் கூறியவளைப் புன்சிரிப்புடன் பார்த்தான். அதற்கு நாக்கை துருத்திக் காட்டினாள். அவர்களைச் சுற்றித் தான் பல கெமராக்கள் சுழன்றுக் கொண்டிருக்கிறது என்று அவளுக்கு நன்றாக தெரியும். அதை நன்கு பயன்படுத்திக் கொண்டு.. அழகுற அந்த கெமராக்களில் தெரிந்தாள்.

பின் மணமக்கள் இருவரை மட்டும்.. சினிமாக்களில் வருவது போல்.. நெருக்கமாக நின்று அசைவுகளைச் செய்ய கூறினார்கள். ஆனால் செந்தில் திட்டவட்டமாக மறுத்துவிட்டான்.

வித்யா “நான் உங்க பொண்டாட்டி.. இதிலென்ன இருக்கு..” என்றுக் கேட்டாள். அதற்கு அவளைப் பார்த்து சிரிப்பையே பதிலாக தந்தான். ஆனால் மிகவும் நெருக்கமாகவும், நடன அசைவுகளையும் தவிர்த்துவிட்டு.. அவளது கரத்தைப் பற்றித் தோளில் கரத்தைப் போட்டு போஸ் மட்டும் கொடுத்தான். வித்யாவிற்கு ஏமாற்றமாக இருந்தது.

எனவே அவளது தோளில் கரத்தைப் போட்டுக் கொண்டிருந்தவனுக்கு மட்டும் கேட்கும் குரலில் “அவ்வளவு கூச்சமா.. அப்போ சரி! நான் நைட் ப்ரீயா.. ஜாலியா தூங்கலாம். நானும் கொஞ்சம் பயந்தேன். அதுதான் நீங்க இதுக்கே வெட்கப்படறீங்களே! அப்பறம் நீங்க எப்படி? எனக்கு வசதியா போச்சு! என் பக்கத்தில் வரக் கூடாது ஒகே..” என்றாள்.

தலையைத் திருப்பி செந்தில் மெல்ல அவளைப் பார்க்கவும், அவனது பார்வைக்காக காத்திருந்தது போல் கண்ணடித்தாள். அவனது உதட்டோரம் மெல்லிய சிரிப்பு தோன்றியது.

அவர்கள் பேசிக் கொண்டது கேட்கவில்லை என்றாலும்.. அவர்களது சிறு அசைவை கூடப் படம் பிடித்துக் கொண்டிருந்த கெமராக்கள் இதையும் படம் பிடித்துக் கொண்டது.

பின் வரவேற்பு முடிந்ததும்.. அவளை உடையை மாற்றிக் கொள்ள கூறினார்கள். முகூர்த்தத்திற்கு கட்டிய புடவையை மீண்டும் கட்டிக் கொண்டு வந்ததும்.. மணமக்கள் மற்றும் மாப்பிள்ளை வீட்டினர் அனைவரும் மாப்பிள்ளையின் வீட்டை நோக்கி சென்றார்கள். அங்கு மதிய விருந்து முடிந்ததும்.. மறுவீடு சம்பிரதாயத்திற்கு பெண் வீட்டார் வந்து அன்றே அழைத்து செல்ல முடிவு செய்யப்பட்டது. பின்னர் சாந்தி முகூர்த்தம் பெண் வீட்டில் வைத்துக் கொள்ளலாம் என்றுப் பேசி முடிவு செய்தார்கள். பின் அடுத்த நாள் காலை மாப்பிள்ளைக்கு மச்சான் எண்ணெய் தேய்ப்பது சம்பிரதாயத்தை முடித்துவிட்டு.. அன்று சனிக்கிழமை என்பதால்.. அப்படியே மருதமலை கோவிலுக்கு போக திட்டமிட்டார்கள். பின்னர் மாப்பிள்ளை வீட்டிற்கு செல்ல வேண்டும் என்பதால் மதியம் ஒரு மணிக்கே கிளம்பி மாப்பிள்ளை வீட்டில் பெண்ணை கொண்டு வந்து விட்டுச் செல்லவதாகவும் என்றும், பின் அடுத்த நாள் ஞாயிற்றுக்கிழமை இருவீட்டாருக்கும் பொதுவாக.. தென்னந்தோப்பில் கறிவிருந்து என்றுத் திட்டமிட்டார்கள்.

செந்தில்குமரனின் வீடு எவ்வாறு இருக்கும் என்று தனது தாயிடம் நச்சரித்துக் கேட்டப் பொழுது.. அவர் பழைய காலத்தில் இருப்பது போன்ற வீடு.. ஆனால் பெரியது என்றுக் கூறியிருந்தாள். எனவே சற்று பழமையான வீட்டை எதிர்பார்த்து போனாள். அதாவது செட்டிநாட்டு மாடி வீட்டை போன்று.. எதிர்பார்த்திருந்தாள். ஆனால் ஓட்டு வீட்டை கண்டதும் அதிர்ந்து நின்றாள்.

 
Status
Not open for further replies.
Top